ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เรือนจำกลางปัตตานี ระส่ำ! จนท.-ผู้ต้องขังติดโควิด 72 คน

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์โควิด-19 ที่จังหวัดปัตตานี ถึงขั้นระส่ำเมื่อพบคลัสเตอร์ใหม่เป็น คลัสเตอร์เรือนจำกลางจังหวัดปัตตานี ตรวจเจอเจ้าหน้าที่เรือนจำและผู้ต้องขัง ติดเชื้อรวดเดียว 72 คน

เรือนจำกลางปัตตานี ระส่ำ! จนท.-ผู้ต้องขังติดโควิด 72 คน
จากการที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ได้ทำการตรวจเชิงรุก ที่แดน 1 เรือนจำกลางปัตตานี หลังพบเจ้าหน้าที่เรือนจำ 1 คน ติดเชื้อโควิด-19 ปรากฎว่าพบผู้ต้องขังติดเชื้อมากถึง 71 คน

นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า สาเหตุของการติดเชื้อในเรือนจำครั้งนี้ คาดว่ามาจากเจ้าหน้าที่เรือนจำติดเชื้อมาจากชุมชน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยตรวจคัดกรองแล้วแต่ไม่พบเชื้อ เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวจึงมาทำงานตามปกติ จนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไปสู่ผู้ต้องขัง ทั้งนี้ทางเรือนจำได้จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามกว่า 200 เตียง ไว้สำหรับดูแลรักษาผู้ป่วยในเรือนจำแล้ว

สำหรับจังหวัดปัตตานี มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 297 คน รวมยอดติดเชื้อสะสม 6,672 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 คน รวมยอดเสียชีวิตสะสม 74 คน

เรือนจำกลางขอนแก่น พบผู้ต้องขังติดเชื้อ 315 คน
ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวว่า จากการตรวจคัดกรองผู้ต้องขังเรือนจำกลางขอนแก่น ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 15 คน เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พบว่ามี 3 คนติดเชื้อโควิด-19

จึงขยายผลตรวจกลุ่มเสี่ยงอีก 1,620 คน ปรากฎว่าพบผู้ต้องขังติดเชื้อแล้วถึง 315 คน กลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งได้คัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อไปกักตัวรักษาอาการ พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อเจ้าหน้าที่ 140 คน ซึ่งยังไม่พบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ โดยจากนี้จะนำแผนบับเบิลแอนด์ซีลมาควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายในเรือนจำกลางขอนแก่น ซึ่งมีผู้ต้องขังมากถึงกว่า 4,400 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark