ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ไทยวิกฤตนอนตายกลางถนน คาดติดเชื้อจริงนับแสนต่อวัน [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สร้างนิวไฮไม่ซ้ำวัน อย่างวันนี้ติดเชื้อสูงสุด 13,002 คน แถมยังมีคนตายกลางถนนคืนเดียว 3 ศพ หลายคนถึงกับต้องกุมขมับและมองมาตรการที่ออกมาว่าเหตุใดยอดถึงยังไม่ลด ล่าสุดทีมแพทย์บอกประชาชนอย่าเพิ่งตกใจ ยอดที่เห็นเป็นข้อมูลเฉพาะที่ตรวจเท่านั้น หากยึดหลักทางวิชาการเชื่อวันนี้ ยอดไม่ต่ำกว่าวันละ 100,000 คน ไปติดตามกับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

ประเทศไทยขาดทุกอย่างในระบบสาธารณสุข เสียงสะท้อนของทีมแพทย์ อยากพูดความจริงกับพี่น้องประชาชนให้เตรียมตัวรับมือ หลายคนเห็นยอดติดเชื้อทะลุหลักหมื่นติดต่อกันบอกวิกฤตแล้ว แต่ในวันข้างหน้ายังมีหนักกว่านี้อีก และหากยึดตัวเลขตามความเป็นจริงให้สอดคล้องกับยอดผู้ติดเชื้อ เชื่อวันนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่ต่ำกว่าแสนคน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกกับช่อง 7HD ว่า ตัวเลขติดเชื้อวันละแสนคนเป็นแค่การคาดการณ์ หน้าที่หลักของกระทรวงสาธารณสุขตอนนี้คือทำอย่างไรให้หยุดการระบาดให้ได้มากที่สุด

ภาพประชาชนล้มตายกลางถนนเสมือนใบไม้ร่วง คืนเดียว 3 ศพ ถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างน่าอนาถใจ หดหู่ เวทนา หนึ่งในสามคนนี้เจอศพ 10.00 น. เก็บศพ 23.00 น. สิ่งเหล่านี้กำลังตะโกนบอกคนไทยว่า ทุกอย่างถึงขีดจำกัดแล้ว เราอยู่ในจุดที่ต้องปล่อยให้ร่างไร้วิญญาณนอนรอคนมาเก็บศพกลางถนน

ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ศพ พบเป็นคนเร่ร่อน ที่มาจากต่างจังหวัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แจง ตั้งแต่มีแนวโน้มว่าจะเกิดการระบาดอย่างหนัก ได้เร่งฉีดวัคซีนให้คนไร้บ้าน และจัดหาที่อยู่ให้ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 มีตัวเลขผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะทั่วประเทศ 2,719 คน กรุงเทพมหานคร 1,033 คน หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 30% ทั่วประเทศ 3,534 คน กรุงเทพมหานคร 1,342 คน โดยในกรุงเทพมหานครมีคนเร่ร่อนติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จำนวน 13 คน คนเร่ร่อนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 100 คน

ช่อง 7HD ย้อนดูข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 หลังงัดออกมาตรการเคอร์ฟิว 10 วัน พบมียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง 103,106 คน เสียชีวิต 899 คน ภาพผู้ป่วยนอนรอเตียงเสียชีวิต ปรับเปลี่ยนมาเป็นตายริมถนน กระแสสังคมที่ถาโถมเข้าหารัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข เริ่มปรับเปลี่ยนมาตรการ เพราะรู้หากแข็งไปคงรบไม่ชนะ หันมาขอความร่วมมือจากประชาชน สื่อมวลชน เดินหน้าต่อสู้ หวังลดยอดสังเวยโรคร้าย

หวังว่าคำว่าจะไม่มีคนเสียชีวิตที่บ้านอีก หากติดเชื้อจะได้เข้าสู่ระบบโดยเร็วจะเกิดขึ้นจริงตามที่รัฐบอกกับประชาชน เพราะที่ผ่านมาคำสัญญาแล้ว สัญญาเล่า ไม่เคยทำได้ และไม่เคยมีผู้รับผิด วันนี้ทีมแพทย์เริ่มไม่ไหว ประชาชนเริ่มท้อ ขออย่างเดียวลงมือทำให้สำเร็จ ประชาชนพร้อมให้ความร่วมมือ แต่อย่าขายฝัน ดีแต่พูดไปวัน ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark