ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สองตายายชาวศรีสะเกษ ปลูกลองกองดินภูเขาไฟ

เช้านี้ที่หมอชิต - สองตายายชาวศรีสะเกษ ก้มหน้าก้มตาทำไร่ข้าวโพดมานาน ขาดทุนทุกปี เลยหันมาทำสวนลองกอง ในชื่อลองกองดินภูเขาไฟ

คุณตาเติม และคุณยายนงคราญ บุญเกลี้ยง ชาวสวนผลไม้บ้านซำขี้เหล็ก ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ กำลังเก็บผลผลิตลองกองในสวนเตรียมส่งขาย

โดยทั้งคู่เล่าว่า ซื้อที่ดินผืนนี้ มาตั้งแต่ปี 2527 เป็นที่ดิน 28 ไร่ 2 งาน ในสมัยนั้นซื้อมาในราคา 80,000 บาท ผ่านมาแล้ว 37 ปี พื้นที่ตรงนี้เป็นที่น้ำซับจากใต้ดิน หรือที่เรียกว่า ซำ ทำให้ช่วงฤดูฝนมีน้ำฝนขังอยู่นาน

พอซื้อที่มาก็ช่วยกันทำไร่ข้าวโพด และสวนยางพารามาตลอด แต่ขาดทุนเป็นหนี้เป็นสิน เนื่องจากข้าวโพดเป็นพืชล้มลุก ต้องลงทุนลงแรงตลอดปี แต่กลับได้กำไรน้อย จึงหันมาทำสวนผลไม้ ลองปลูกทุเรียน ลองกอง มังคุด ส้มโอ ปลูกสลับ ๆ กันไป แบบลองผิดลองถูก เพราะไม่มีความชำนาญในการทำสวนผลไม้มาก่อน ไม่รู้ว่าผลไม้ชนิดใดจะได้ผลดี

จนกระทั่งมีการสั่งซี้อกล้าพันธุ์ลองกองจากจันทบุรี จำนวน 300 ต้น ปลูกรวมกับไม้ผลชนิดอื่น ใช้เวลา 5-6 ปี เริ่มออกผลให้เก็บขายได้

ในแต่ละปีเมื่อเริ่มออกผลผลิตแล้ว จะทยอยเก็บเนื่องจากสุกไม่พร้อมกัน เรียกว่า เป็นข้อดีทำให้ไม่ล้นตลาด อีกทั้งการปลูกลองกองก็ไม่ได้ยุ่งยาก

ต้นลองกองที่สวนนี้ มีความสูง 10-15 เมตร สามารถปีนเก็บได้โดยไม่ต้องใช้บันได มีชื่อว่า ลองกองดินภูเขาไฟ เพื่อสื่อถึงเอกลักษณ์ประจำถิ่นที่ปลูก

ส่วนรสชาติจะออกรสหวานมากกว่าเปรี้ยว ฉ่ำน้ำ และเก็บไว้ได้นาน ราคาขายหน้าสวนขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 30 บาท ราคานอกสวนกิโลกรัมละ 40 บาท ซึ่งขายแค่ลองกอง รายได้ก็หลายหมื่นบาทแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark