ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตกงานไม่ท้อ พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เพาะพันธุ์หอยเชอรี่ขายสร้างรายได้

เช้านี้ที่หมอชิต - ชายอายุ 40 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตกงาน แต่ไม่ท้อ พลิกวิกฤตเป็นโอกาส หันมาเพาะพันธุ์หอยเชอรี่ขายให้กับร้านอาหาร สร้างรายได้ไม่น้อย

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบ่อเพาะพันธุ์หอยเชอรี่ ในตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมี นายนายวีรวัฒน์ ไชยสระแก้ว อายุ 40 ปี เป็นเจ้าของ

ภายหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้ตกงานได้ระยะหนึ่ง จึงคิดหารายได้ด้วยการทดลองเพาะพันธุ์หอยเชอรี่ส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามร้านอาหาร อย่างเช่นร้านส้มตำ ที่ใช้หอยเชอรี่เป็นวัตถุดิบหลักสำหรับประกอบอาหาร เนื่องจากเนื้อหอยเชอรี่มีโปรตีนสูงถึงร้อยละ  53 แต่มีไขมันเพียงแค่ ร้อยละ 1.66 หรือนำไปทำเป็นน้ำปลา หรือใช้เป็นอาหารสัตว์ได้

โดยเปลือกหอยเชอรี่สามารถปรับสภาพความเป็นกรดเป็นด่างของดิน ตัวหอยทั้งเปลือก ถ้านำไปฝัง เมื่อเน่าเปื่อยก็กลายเป็นปุ๋ย ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตเร็ว และได้ผลผลิตดี แบบนี้ถึงทำให้ขายดี โดยขายในราคากิโลกรัมละ 80-100 บาท

เจ้าของบ่อ บอกว่า หาความรู้การเลี้ยงหอยเชอรี่จากในยูทูป วิธีการคือ เลี้ยงพ่อพันธุ์ และแม่พันธุ์หอยเชอรี่ไว้ในบ่อซีเมนต์ หอยเชอรี่ก็จะผสมพันธุ์กันจนออกไข่

เมื่อนำไข่ของหอยเชอรี่มาใส่ตระแกรงวางไว้บนปากบ่อซีเมนต์ ไข่ของหอยเชอรี่ก็จะร่วงลงไปในบ่อซีเมนต์ จนกลายเป็นตัวหอยเชอรี่ อาหารที่ใช้เลี้ยงก็คือพวกผักกาดขาว ผักบุ้ง หยวกกล้วย

พอเริ่มโตจึงนำหอยทั้งหมดไปเลี้ยงในบ่อกลางทุ่งนา ใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4-5 เดือน ก็สามารถจับหอยเชอรี่ไปขายได้ นับว่าเป็นรายได้ที่ดี แถมลงทุนน้อย อีกทั้งยังเป็นที่ต้องการของตลาด มองว่าเป็นอาชีพที่ขายได้เรื่อย ๆ เพราะคนไทยนิยมบริโภค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark