ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปมดรามาวัคซีน สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ตั้งโต๊ะแถลง ยอมรับจัดหาวัคซีนล่าช้า

เช้านี้ที่หมอชิต - หากเอ่ยถึงการจัดหาวัดซีนที่นำมาฉีดให้ประชาชนคนไทย ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ภายในปี 2564 ปรากฏว่าจนถึงวันนี้มีประชาชนรับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ยังไม่ถึงครึ่งของจำนวนที่ตั้งเป้าไว้เลย

จากประเด็นนี้ส่งผลให้ตลอดช่วงที่ผ่านมาเกิดตามมาด้วยประเด็นดรามาต่างๆ มากมาย นอกจากเสียงสะท้อนจากประชาชนผู้ใช้โซเชียลแล้ว ก็ยังมีเหล่าดารา- คนดังในวงการบันเทิง ร่วมออกมาคอลเอาท์แสดงความคิดเห็นต้องการสื่อไปถึงรัฐบาล เกี่ยวกับกับเรื่องการจัดการวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ที่มีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน กระทั่ง นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ กรณีดารา call out ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เข่าข่ายกระทำผิดกฎหมาย

โดยล่าสุด ใหม่ ดาวิกา ได้โพสต์ข้อความลงในอินสตาแกรม @davikah ว่า "ประชาชนจะต้องอดทนอีกนานแค่ไหน? เราช่วยเหลือกันทุกอย่าง ถึงตอนนี้เราช่วยกันเรียกร้องสิทธิที่เราควรมีและสิ่งที่เราควรได้รับเท่านั้น อนาคตข้างหน้าจะเป็นยังไงพวกเราต้องสู้กันอีกต่อไปนานแค่ไหน ประชาชนทุกคนควรจะได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพโดยไม่ต้องเสียเงิน เพราะมันคือสิทธิ์ขั้นพื้นฐานโปรดจัดสรรอย่างทั่วถึง"

จากประเด็นร้อนปมการจัดหาวัคซีนที่ยังไปไม่ถึงประชาชนอีกจำนวนมาก ก็ทำให้เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ออกมาตั้งโต๊ะชี้แจงเรื่องการจัดหาวัคซีนที่ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยบุคคลใดบุคคลหนึ่งต้องมีการทำงานในรูปแบบคณะกรรมการ ซึ่งการตัดสินใจต้องนำเข้าคณะทำงานในแต่ละชุดที่เกี่ยวข้อง เพราะมีความเกี่ยวพันทั้งด้านภาระงบประมาณ และความผูกพันด้านสัญญาที่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งไม่สามารถตัดสินใจได้โดยลำพัง

ซึ่งการดำเนินงานของภาครัฐ ที่มีระบบระเบียบที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เป็นที่มาของความรับรู้ว่าการจัดหาวัคซีนอาจจะไม่ทันตามจำนวนที่คิดว่าควรจะเป็นได้ ทั้งหมดก็เป็นเรื่องข้อจำกัดที่มี และต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชนด้วย แม้ว่าที่ผ่านมา สถาบันวัคซีนแห่งชาติ จะพยายามจัดหาวัคซีนอย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ไม่เพียงพอต่อสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์นคร ย้ำอีกว่า ในปีหน้าจะเร่งรัดจัดหาวัคซีนรุ่นที่ 2 ที่สามารถรองรับไวรัสที่กลายพันธุ์ได้ ซึ่งมีเป้าหมายจัดส่งได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า นอกจากนี้ไทยเรายังได้เข้าร่วมกับโครงการ COVAX อีกด้วย เพียงแต่ยังไม่มีการลงนามในการจัดหาวัคซีนร่วมกัน ซึ่งในส่วนนี้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เริ่มเตรียมการเจรจาประสานงานในการจัดหาวัคซีนร่วมกับ COVAX แล้ว โดยมีเป้าหมายได้รับวัคซีนในปี 2565 ควบคู่ไปกับการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนด้วยตัวเอง ซึ่งหากมีข้อสรุปที่ชัดเจนจะนำเสนอผ่านคณะทำงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

สรุปยอดผู้รับฉีดวัคซีนในขณะนี้ ซึ่งนี่เป็นข้อมูลระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 มีผู้รับวัคซีนสะสมทั้งหมด จำนวน 14,805,120 โดสเท่านั้น

สำหรับวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้รับการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 จำนวน 225,061 คน เข็มที่ 2 จำนวน 32,815 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark