ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจ้งจับเจ้าภาพงานบวช จัดใหญ่โต ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เช้านี้ที่หมอชิต - นายอำเภอวังสะพุง เอาจริง สั่งให้ปลัดอำเภอแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าภาพงานบวช หลังจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ แห่นาคไปรอบหมู่บ้าน ทั้งที่ไม่ได้รับอนุญาต เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีชาวบ้านอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ได้จัดงานบวชมีชาวบ้านมาร่วมงานกว่า 100 คน ทั้งยังแห่นาคไปรอบหมู่บ้าน โดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ตั้งด่านตรวจพร้อมตักเตือนแล้ว แต่เจ้าภาพไม่ฟัง ทำให้ชาวบ้านเกิดความกลัวว่าจะมีการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด-19 ในหมู่บ้าน 

ต่อมา นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง ทราบเรื่อง จึงได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอวังสะพุง เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.วังสะพุง ให้ดำเนินคดีกับเจ้าภาพงานบวชและผู้ที่เกี่ยวข้อง ฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในทันที

ทั้งนี้ ตามประกาศของจังหวัดเลย เรื่องการจัดงานและการรวมกลุ่มผู้คนในพื้นที่อำเภอวังสะพุง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดของจังหวัด ทางอำเภอได้ขอความร่วมมือกับชาวบ้านทุกหมู่บ้าน หากจะจัดงานบุญงานประเพณีต่าง ๆ ให้มาขออนุญาต และต้องจัดแบบเรียบง่าย จำกัดจำนวนคน และต้องมีการควบคุมตรวจวัดอุณหภูมิทุกคนที่มาร่วมงาน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 

โดยกรณีงานบวชดังกล่าว เจ้าภาพมีการขออนุญาตมาก็จริง แต่ทางอำเภอเห็นว่าไม่เหมาะสม ซึ่งทางเจ้าภาพก็ไม่ยอมเชื่อฟังและไปจัดงานกันเองอย่างใหญ่โต จึงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark