ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พนักงานโรงงานช้ำใจ กักตัว 14 วัน เป็นผู้เสี่ยงสูง พอครบกำหนด กลับถูกบีบให้ออกจากงาน

พนักงานโรงงานแห่งหนึ่งที่จังหวัดชลบุรี ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังใกล้ชิดกับผู้เสี่ยงสูงซึ่งไม่ใช่คนติดเชื้อ เป็นแค่ผู้เสี่ยงสูง พอครบกำหนดจะกลับมาทำงาน กลับถูกบีบให้ออกจากงาน

ชายคนหนึ่งเป็นพนักงานประจำโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ร้องเรียนผ่านทีมสนามข่าว 7 สี ว่าตนเองเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิค-19 และเพื่อความปลอดภัยกับเพื่อนร่วมงาน จึงแจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของบริษัทว่าอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ทางฝ่ายบุคคลจึงให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน และให้ไปตรวจ เขาก็กักตัวจนครบตามกำหนด และมีผลตรวจจากโรงพยาบาลมายืนยันว่าไม่ติดเชื้อ พร้อมทั้งส่งผลตรวจให้กับฝ่ายบุคคลของโรงงาน แต่ทางโรงงานกลับแจ้งว่าต้องการใบรับรองแพทย์ และต้องการให้ไปตรวจร่างกายเพิ่ม

จนกระทั่งวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โรงงานได้แจ้งว่าไม่ต้องมาทำงานแล้ว เพราะไม่มีใบตรวจร่างกายมายืนยัน ซึ่งทำให้เจ้าตัวเครียดมาก กักตัวเสร็จยังมาตกงานอีก

ซึ่งเรื่องนี้เจ้าของกิจการหรือบริษัทและโรงงาน ไม่สามารถกระทำได้ เพราะผิดกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เนื่องจากการเจ็บป่วยโรคโควิด-19 ถือเป็นการเจ็บป่วยชนิดหนึ่ง ไม่แตกต่างจากการเจ็บป่วยในโรคอื่น ๆ พร้อมเตือนเจ้าของกิจการ บริษัท และโรงงาน อย่ากระทำผิดกฎหมาย เพราะมีโทษทั้งจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หากให้แรงงานทั้งพนักงานประจำ หรือลูกจ้างรายวันออกจากงานโดยไม่มีเหตุอันควร และไม่จ่ายค่าชดเชย

และสำหรับแรงงานที่มีข้อกังวลใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนประกันสังคม หมายเลข 1506 กด 3 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หรือติดต่อที่สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานที่มีอยู่ทุกจังหวัดทั่วไทย เพื่อแจ้งข้อร้องเรียนที่เกิดจากการทำงานแต่ไม่เป็นธรรม โดยจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปให้การช่วยเหลือทุกกรณี

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนผู้ต้องร่วมงานกับอดีตผู้ป่วยโรคโควิด-19 ขออย่ากังวลว่าจะติดโรคดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่าผู้ที่เคยรักษาตัวจากโรคโควิด-19 ที่พ้นระยะ 14 วันแล้ว ถือว่ามีความปลอดภัย สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark