ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หดหู่...คุณหมอโพสต์ มองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ผู้ป่วยโควิด-19 ล้นรพ.


การระบาดโควิด-19 วันนี้ (22 ก.ค.64) ยอดผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 13,655 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 87 ราย ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์โดยรวมของประเทศไทยขณะนี้ยังน่าเป็นห่วง ขณะเดียวกันเสียงสะท้อนจากบุคลากรด่านหน้าที่รับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 รายวัน ย้ำชัดตอนนี้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ยิ่งตอกย้ำว่าระบบสาธารณสุขนั้นเข้าใกล้วิกฤติเต็มที

โดยล่าสุดที่เพจเฟซบุ๊ก "หมอแซนดี้มีเรื่องเ_า" ของแพทย์หญิง โรงพยาบาลบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ก็ได้โพสต์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ ที่เริ่มตึงมือ คนไข้ล้นโรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ติดเชื้อจนไม่มีคนทำงาน เรียกได้ว่า มองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ โดยคุณหมอ ระบุข้อความว่า

#เราไม่ใช่นักรบ
#ภาวะนี้ไม่ใช่สงคราม
ทุกครั้งเวลาที่มีคนบอกว่า​ บุคลากร​ทางการแพทย์​ทั้งหลาย​ คุณหมอ​ คุณพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทุกคนเป็น​ #นักรบเสื้อกาวน์​ อยากจะบอกว่า...
ไม่ใช่ค่ะ​... เราไม่ใช่นักรบ​

เราไม่ได้ไปสู้รบกับใคร​ แม้แต่เชื้อโรค​เราก็ไม่ได้ไปรบกับเค้า​ ... หน้าที่เราเพียงแค่​ #รักษา​ รักษาคนไข้มันต่างกับ #รบ​ มากนะคะ​

การทำงานของเรา​ ต้องใช้ความรู้ความสามารถที่ร่ำเรียนมา​เพื่อ​ #ช่วยเหลือคนไข้​ ซึ่งตอนนี้เป็นภาวะวิกฤตจริงๆ​ จะเห็นว่า​ ตอนนี้​ แม้แต่หมอจิตเวช​ที่คุยแต่กับคนไข้จิตเวช​ หมอสูติที่บางคน​ทำคลอดมาเป็นสิบปีจนลืมการรักษาไข้หวัด​ คุณหมอตา​ที่วันๆ​ นั่งตรวจตา​ ... แต่​ ณ​ ขณะนี้หมอทุกคน​ ต้องวนมารักษาคนไข้โควิดด้วยกันทั้งหมด​ เพราะคนไข้มันมีเยอะมาก​ มากจนหมออายุรกรรม​ไม่สามารถดูได้ไหว​...

โรงพยาบาลหลายๆแห่ง​ ต้องปิดห้องผ่าตัด​ ปิดห้องฉุกเฉิน​ ปิดหอผู้ป่วย​ เพราะเจ้าหน้าที่ติดเชื้อจนไม่มีคนทำงาน
ในภาวะปกติ​ ก็มีคนไข้หนักด้วยโรคอื่นกันทุกวันอยู่แล้ว​ พอมีโควิดมา​ จึงมีภาพที่เห็นคนไข้นอนรอเตียงหน้าห้องฉุกเฉิน​ ...

ไม่อยากเห็นภาพแบบนี้เลย​ สงสารเจ้าหน้าที่​ สงสารคนไข้​ คุณภาพชีวิตคนไทยควรดีกว่านี้​ ... โควิดอยู่กับเรามาเป็นปี​ เรามีเวลารับมือ​ มีเวลาฉีดวัคซีนที่ดี​เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ทุกคน แต่สภาพที่เห็น​ เคสยังคงพุ่งเป็นบั้งไฟพญานาค​...

ดูแลสุขภาพกันดีๆนะคะ​ ตอนนี้ไม่ว่าป่วยด้วยโรคใด​ ลำบากหมด​ ทรัพยากรในการรักษาจำกัดจริงๆ​ ...
ไม่อยากใช้คำว่าเคสตายเป็นใบไม้ร่วง​​เลย
#มองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เลย

ห้องฉุกเฉิน​ ที่กลายเป็นวอร์ดฉุกเฉินไปแล้ว​



BUGABOONEWS
ข้อมูลและภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก หมอแซนดี้มีเรื่องเ_า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark