ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระดมสรรพกำลัง ส่งผู้ป่วยกลับรักษาตัวภูมิลำเนา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายหน่วยงานเร่งระดมส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับรักษาภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ส่วนนายกรัฐมนตรี ลั่นต้องไม่ให้มีวิกฤตผู้ป่วยนอนรอความตายและ​เสียชีวิตข้างถนน​อีก

โดยขณะนี้มีมากกว่า 40 จังหวัด ที่ยืนยันพร้อมประสานรับประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัด และเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลับไปรักษาตัวที่จังหวัด โดยจะกระจายส่งต่อไปยังศูนย์พักคอยชุมชนที่สร้างรองรับ รวมถึงโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของทหาร และตำรวจ

โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งทุกหน่วยงานทำทุกทาง ลดจำนวนผู้ติดเชื้อในบ้าน และผู้ที่คอยรถมารับ ไม่ให้ไปอยู่ตามถนนหนทาง ต้องไม่ให้เห็นภาพนี้อีกต่อไป ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกหน่วยงาน ไม่ใช่แค่สาธารณสุข

ขณะนี้ กระทรวงมหาดไทย ย้ำแนวทางปฏิบัติรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับภูมิลำเนา ต้องปลอดภัย และปลอดเชื้อ โดยติดต่อผ่านสายด่วน 1330 กด 15​ รวมถึงติดต่อผ่านจังหวัดและท้องถิ่นที่สนับสนุนเพิ่มเติมได้โดยตรง แต่กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พิจารณาเบิกค่าใช้จ่าย ศูนย์พักคอย และแยกกักตัวที่บ้าน ไม่ให้ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการกำลังพลเข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 จากบ้านไปยังโรงพยาบาล และการย้ายผู้ป่วยด้วยการขนส่งทางรถยนต์ และจะเพิ่มการนำเครื่องบินลำเลียง คาซ่า ซี 295 นำส่งผู้ป่วยไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรือผู้ป่วยสีเขียว กลับภูมิลำเนา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark