ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไม่รองบประมาณ ตั้งกองทุนช่วยเหลือแพทย์ด่านหน้า จ.นครพนม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายจังหวัดมีประชาชนแห่เดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อรักษาอาการป่วยโควิด-19 จนเตียงเริ่มจะตึง และมีการจัดตั้งกองทุนผ้าป่า หาทุนช่วยเหลือสวัสดิการให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เพื่อเป็นขวัญกำลังใจโดยไม่รองบประมาณจากภาครัฐ

ไม่รองบประมาณ ตั้งกองทุนช่วยเหลือแพทย์ด่านหน้า จ.นครพนม
จากนโยบายให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร เดินทางกลับไปรักษาตัวในภูมิลำเนา เพื่อแบ่งเบาภาระแพทย์ และแก้ปัญหาเตียงเต็ม ก็ทำให้หลายจังหวัดเริ่มประสบกับปัญหาเตียงตึง ที่จังหวัดนครพนม สาธารณสุขจังหวัดต้องเร่งประสานงานให้ทุกอำเภอ จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น

ซึ่งนอกจากการจัดหาเตียงสนามเพิ่มเติม หลายภาคส่วนหารือเรื่องงบประมาณ โดยไม่รอความช่วยเหลือจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จึงจัดตั้งกองทุนผ้าป่า ระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนครพนม ให้กลับมารักษาตัวยังภูมิลำเนา โดยมีรถบริการรับส่งฟรี และยังนำเงินบางส่วนไปจัดทำกรมธรรม์ป้องกันโรคโควิด-19 มอบเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ อสม. ที่ถือว่าเป็นบุคลากรการแพทย์ด่านหน้าที่ทำงานกันอย่างหนัก เบื้องต้นระดมทุนได้เกือบ 5 ล้านบาท

ขอผู้ป่วยตรวจสอบเตียงว่าง ก่อนกลับมารักษาตัว จ.นครราชสีมา
ส่วนสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยที่ขอคำปรึกษา และขอกลับมารักษาตัวที่จังหวัดนครราชสีมา มียอดรวมกว่า 1,000 คน สามารถจัดหาเตียงสนามในพื้นที่รองรับได้จำนวน 650 เตียง ให้รักษาตัวที่บ้าน จำนวน 134 คน และประสานหาเตียงที่จังหวัดต้นทางอีก 223 คน

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันปัญหาทิ้งผู้ป่วยให้รอเตียง นายแพทย์เจษฎ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ก็ได้ขอให้ผู้ป่วยที่จะกลับมารักษาตัวยังภูมิลำเนา ต้องประสานกับโรงพยาบาลปลายทางตามขั้นตอน เพื่อยืนยันว่าจะมีเตียงรองรับอย่างแน่นอนเสียก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark