ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.ยันไม่มีวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับวีไอพี

ข่าวภาคค่ำ - โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน วัคซีนไฟเซอร์ล็อตบริจาค 1.5 ล้านโดส จากสหรัฐอเมริกา จะกระจายให้บุคลากรทางการแพทย์ ประมาณ 500,000 โดสตามเป้าหมาย และไม่เลือกฉีดให้กลุ่มใดเป็นกรณีพิเศษ

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า วัคซีนไฟเซอร์ล็อตบริจาคที่จะเข้ามาช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ยังมีแผนฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ตามเดิม คือ 500,000 โดส ไม่ได้ลดจำนวนลงตามที่โลกออนไลน์ตั้งข้อสงสัย

ส่วนการจัดสรรวัคซีนจะพิจารณาตามความเร่งด่วน โดยกลุ่มแรกยังคงเป็นบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่ต้องฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสเข็ม 3 รองลงมาเป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ยืนยันว่าไม่มีการเลือกฉีดให้ใครเป็นกรณีพิเศษ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้แสดงผลการวัดภูมิคุ้มกัน กรณีการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม และบูสเตอร์โดสด้วยแอสตราเซนเนกา พบว่าระดับภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าการฉีดวัคซีนแบบสูตรเดิม หรือสลับชนิด

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในบ้านเรา ล่าสุด ฉีดไปแล้ว 15,932,630 โดส คิดเป็น 15.9 เปอร์เซ็นต์ วันนี้ (25 ก.ค.) ฉีดไปได้ 39,806 โดส ต้องฉีดอีกกว่า 84 ล้านโดส ถึงจะครบเป้าหมาย 100 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้

ส่วนการบินไทยได้ขนส่งวัคซีนซิโนฟาร์ม จากสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าประเทศไทยเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ภายใต้การดูแลผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าประเภทที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิ ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกเรียบร้อยแล้ว จากนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบจะเร่งบริหารจัดการ กระจายวัคซีนฉีดให้ประชาชนต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark