ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จัดสายตรวจ 90 นาย ร่วมคัดแยกผู้ป่วยตามชุมชน

ข่าวภาคค่ำ - ตำรวจนครบาลจัดกำลังชุดสายตรวจ 90 นาย ร่วมลงพื้นที่คัดแยกผู้ป่วยตามชุมชน 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ส่วนเรื่องการทำพิธีฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 มีวัด 593 แห่ง ทั่วประเทศพร้อมช่วยเหลือประชาชนฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงเรื่องการเร่งเสริมกำลังลงพื้นที่ ร่วมกันคัดแยกผู้ป่วยตามชุมชน 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ว่าได้เตรียมตำรวจสายตรวจ 90 นาย แบ่งเป็น 18 ชุด เพื่อร่วมการปฏิบัติ โดยจะเน้นสนับสนุนเรื่องการดูแลความปลอดภัยให้ชุดทำงาน ส่วนการสนับสนุนเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการสำรวจและจัดสรรกำลังพลตำรวจที่ว่างเว้นจากภารกิจ หรือมีจิตอาสา เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิตในที่สาธารณะ เรื่องนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างการหาแนวทางลดขั้นตอนและเวลาที่ทำให้เกิดความล่าช้า

สำหรับเรื่องที่มีข้อมูลว่า มีการเรียกเก็บเงินดำเนินการศพโควิด-19 ในพื้นที่ย่านพระรามสองสูงถึง 17,000 บาท เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะตามปกติการเก็บศพผู้เสียชีวิต ไม่มีค่าใช้จ่าย ต้องดูว่าเป็นค่าดำเนินการในส่วนใด มีราคาสูงเกินไปหรือไม่ และหากประชาชนรายใดที่ถูกเรียกเก็บเงินและสงสัยว่าสูงเกินจริง ก็สามารถแจ้งให้ตำรวจในท้องที่ตรวจสอบได้

ทั้งนี้มีการเปิดเผยข้อมูลจาก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่ามีวัดทั่วประเทศ 593 แห่ง ที่แสดงเจตนารมณ์ช่วยเหลือ เผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 62 แห่ง ปริมณฑล 124 แห่ง และภูมิภาค 407 แห่ง

ขณะที่กองทัพบก เพิ่มหมายเลขโทรศัพท์เป็น 40 คู่สาย ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นช่องทางรับแจ้งและประสานการช่วยเหลือทุกปัญหาเรื่องโควิด-19 พร้อมรับ-ส่งผู้ป่วยเดินทางกลับภูมิลำเนา และจัดพิธีฌาปนกิจให้ หากเสียชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark