ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภูฏาน ฉีดวัคซีนให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ถึงร้อยละ 90 ใน 7 วัน

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุขของประเทศภูฏาน เปิดเผยว่า ได้ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เข็มที่ 2 ให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่ได้ถึงร้อยละ 90 ภายในเวลาเพียง 7 วัน ระหว่างวันที่ 20 กรกฏาคม - 27 กรกฏาคม ซึ่งเป็นวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นา

ทั้งนี้ ภูฏาน มีประชากรราว 8 แสนคน และการที่พวกเขาฉีดวัคซีนให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ได้ถึงร้อยละ 90 ทำให้ได้รับการยกย่องจากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ

โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ภูฏาน ตกเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อรัฐบาลสามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกจำนวน 550,000 โดส ให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ได้ร้อยละ 90 ในเวลาแค่ 14 วัน โดยฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกาที่ได้รับบริจาคมาจากอินเดียให้กับประชาชน แต่หลังจากนั้น ภูฏาน ก็ขาดแคลนวัคซีน เนื่องจาก อินเดียเองก็ขาดแคลนวัคซีนสำหรับใช้ในประเทศ จนไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้ภูฏานได้

จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภูฏาน ก็ได้รับวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 5 แสนโดส จากสหรัฐอเมริกา ตามโครงการแบ่งปันวัคซีนโคแวกซ์ นอกจากนี้ ภูฏาน ยังได้วัคซีนไฟเซอร์ ราว 5,000 โดส จากโครงการโคแวกซ์ และวัคซีนแอสตราเซนเนกา จำนวน 4 แสนโดส จากประเทศเดนมาร์ก, โครเอเชีย และ บัลแกเรีย ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark