ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

6 องค์กรสื่อ เปิดแนวรบสู้รัฐบาลจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน-สื่อมวลชน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - 6 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน จี้รัฐบาลให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการจำกัดเสรีภาพประชาชนและสื่อมวลชน หลังนายกรัฐมนตรีประกาศให้บังคับใช้ข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กับสื่อมวลชน คนดัง และเพจต่าง ๆ

เป็นแถลงการณ์สด ๆ ร้อน ๆ จาก 6 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ฉบับที่ 2 หลังเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ได้แสดงความกังวลต่อการออกข้อกำหนดมาตรา 9 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องการนำเสนอข่าว หรือเผยแพร่ข่าวอันอาจทำให้ประชาชนหวาดกลัว ที่อาจเป็นเครื่องมือปิดกั้นการทำหน้าที่สื่อมวลชน และการแสดงความเห็นโดยสุจริตของประชาชน

ในแถลงการณ์ล่าสุด ระบุว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากรัฐบาลเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้มาตรการในข้อกำหนดดังกล่าวอย่างจริงจังต่อสื่อมวลชน คนดัง หรือเพจต่าง ๆ อีกด้วย

6 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน เห็นว่าการยืนยันใช้ข้อกำหนดดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี และความพยายามของรัฐบาลที่ข่มขู่ ดำเนินคดีกับประชาชนในการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การบริหารสถานการณ์โควิด-19 ย่อมเป็นการแสดงชัดเจนที่ต้องการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชน

และการอ้างว่าจำเป็นต้องใช้มาตรการนี้จัดการกับสิ่งที่รัฐบาลเรียกว่า "ข่าวปลอม" หรือ "Fake News" เป็นข้ออ้างที่ปราศจากความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวของรัฐบาลในการสื่อสารกับประชาชน อันเป็นผลมาจากการบริหารราชการที่ผิดพลาดของนายกรัฐมนตรีเองทั้งสิ้น

จึงขอเชิญชวนสื่อมวลชน และผู้ประกอบวิชาชีพสื่อทุกแขนง ร่วมกันแสดงออกให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน โดยองค์กรสื่อมวลชนจะมีกิจกรรมที่แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง จนกว่ารัฐบาลจะเข้าใจและตระหนักได้ว่าการพยายามจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชน ย่อมนำไปสู่ความล่มสลายของรัฐบาลในที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark