ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : กยศ. ยื่นโอกาสการศึกษา หรือต้นเหตุสร้างหนี้ก้อนโต?

ข่าวภาคค่ำ - ตีตรงจุด ตรวจสอบการช่วยเหลือลูกหนี้ กยศ. ช่วงโควิด-19 จะช่วยได้จริง หรือส่วนใหญ่ยังติดวังวนหนี้ ติดตามกับคุณ ฐิตาภัสร์ ศิริธัญญะวงศ์

"รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา" อาจไม่ใช่กับลูกหนี้ กยศ. เพราะอดีตที่รักดี สู้เรียนหนังสือแม้ไม่มีเงิน แต่วันนี้พวกเขานับล้านคนต้องแบกภาระหนี้กู้ยืมเงินเรียนกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่แม้ช่วงโควิด-19 มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้แต่ไม่ครอบคลุมทุกกลุ่ม

ปัญหาหนี้ กยศ. มีข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย พบประชาชนตกอยู่ในวังวนหนี้ราว 6.4 ล้านคน ในจำนวนนี้น่าจับตา 1.2 ล้านคน ศาลสั่งพิพากษาแล้ว เพราะตัวเลขนี้ชวนคิด เหตุใด กยศ.ใช้ยาแรงทางกฎหมายแก้หนี้

จึงตรวจสอบโครงสร้างการบริหารงานของ กยศ. พบจุดบอดหลายด้าน แต่ที่หนักหน่วงคือ การรับชำระหนี้คืน มีข้อผิดพลาดนำไปสู่การเกิดหนี้ไม่ก่อรายได้ของ กยศ. สูงมากกว่าหนี้เน่าในสมัยต้มยำกุ้ง

หนทางแก้ก่อนลูกหนี้ล่มสลาย ไม่พลาดเป้าหมายร่วมพัฒนาประเทศ ล่าสุด กยศ.ยอมปรับวิธีบริหารกองทุน แก้คดีหนี้เต็มศาล

เป็นเรื่องหนี้ กยศ. ที่เริ่มมีสัญญาณแก้ไขที่ดีขึ้น ระหว่างนี้ลูกหนี้รักษาวินัยผ่อนส่งให้ดี อนาคตฟ้าใหม่ กยศ. อาจมีวิธีแก้หนี้ที่ลงตัว ดีกว่ามุ่งใช้กฎหมายไล่บี้ทวงหนี้ ขัดเจตนารมณ์กองทุนที่มุ่งหวังให้โอกาส ให้อนาคต

ตอนหน้า ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดหนักโปรแก้หนี้ช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 แบบไหนจะตรงใจและปังแค่ไหน ติดตามตีตรงจุด ข่าวภาคค่ำ วันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark