ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

จุฬาฯ เปิดรับอาสาสมัครสูงวัย ฉีดวัคซีน mRNA "ChulaCov19" เริ่มฉีดปลายเดือน ส.ค.นี้


หลังจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทดสอบการฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครผู้ผ่านการคัดกรองที่มีสุขภาพดีระยะที่ 1 และต่อเนื่องในระยะที่ 2 เพื่อดูการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อวัคซีน "ChulaCoV 19"  ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี mRNA เช่นเดียวกับวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา เมื่อกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวันนี้ (5 ส.ค.64) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประกาศเปิดรับสมัครอาสาสมัครสุขภาพดี โครงการวัคซีน ChulaCov19 ระยะที่ 1 เพิ่มเติม เฉพาะผู้สูงอายุ ถึง 10 สิงหาคม 2564

โดยกำหนดคุณสมบัติ ดังนี้

-อายุ 56-75 ปี
-ไม่มีโรคประจำตัว
-ไม่เคยติดเชื้อ #โควิด19
-ไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด19

ผู้ที่สนใจสามารถกรอกข้อมูลสมัครได้ที่ http://crc.md.chula.ac.th/redcap/surveys/?s=78T7E7T3DR

เมื่อผ่านเกณฑ์การคัดกรองเบื้องต้นแล้ว จะได้รับการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่โครงการ โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนปลายเดือนสิงหาคมนี้

อนึ่งเว็บไซต์วารสารวิทยาศาสตร์ ชื่อดังของโลก www.nature.com ยกย่องวัคซีนโควิด-19 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ทำให้ได้คุณภาพเทียบเท่าวัคซีนจากไฟเซอร์-โมเดอร์นา

สำหรับข้อได้เปรียบของ ChulaCov19 คือสามารถจัดเก็บได้ในอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส ก็ยังอยู่ได้นานถึง 3 สัปดาห์ ต่างจากไฟเซอร์-โมเดอร์นา ที่ต้องจัดเก็บด้วยอุณหภูมิ -80 องศาฯ และต้องใช้ตู้เย็นราคาแพง ดังนั้นการขนส่งวัคซีน ChulaCov19 ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ก็จะสะดวกมากขึ้น และลดค่าใช้จ่ายลงได้

หากการทดลองผ่านไปด้วยดี คาดว่าประเทศไทยจะมีวัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA ด้วยฝีมือคนไทย ฉีดให้ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพช่วงต้นปีหน้า โดยจะเป็นการขออนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินเหมือนกับวัคซีนโควิด-19 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน


BUGABOONEWS
ข้อมูลจาก รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาลCh7HDNews

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark