ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวนาโต้เดือด ชลประทานปิดประตูระบายน้ำ ทำน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย จ.อ่างทอง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวนาโต้เดือดเจ้าหน้าที่ หลังปิดประตูระบายน้ำจนน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมนาข้าว ได้รับความเสียหาย

ชาวนาในพื้นที่หมู่ 8 และ 9 ตำบลสามโก้ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง โต้เถียงกับเจ้าหน้าที่จากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชันสูตร หลังเกิดข้อพิพาทในการปิดประตูระบายน้ำบางเดื่อ ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสาเหตุทำให้น้ำในคลองล้นตลิ่ง เข้าท่วมนาข้าวหลายพันไร่ จนได้รับความเสียหาย โดยชาวบ้านไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ลดบานประตูระบายน้ำลง เพราะเกรงว่าน้ำจะทะลักเข้าท่วมนาข้าวเพิ่มอีก ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เจรจากับชาวบ้านจนได้ข้อยุติ โดยจะเปิดประตูระบายน้ำบางเดื่อไว้ และควบคุมปริมาณน้ำให้ต่ำกว่าตลิ่งบริเวณประตู 1 เมตร

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า หลังฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายวันทำให้น้ำในคลองระบายสุพรรณ 3 เพิ่มสูงขึ้นจนไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในเขตสุพรรณบุรี จึงต้องลดประตูระบายน้ำเพื่อควบคุมระดับน้ำ แต่ชาวบ้านเหนือประตูไม่ยอม เพราะน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมที่นาชาวบ้านจนมีปัญหาขัดแย้งกัน นอกจากนี้ยังมีคนนำหินเกล็ดมาเทใส่บริเวณประตูระบายน้ำจนเฟืองเสียหายไม่สามารถเปิด-ปิดบานประตูได้ ซึ่งทางชลประทานได้ไปแจ้งความไว้แล้ว

ขณะที่จาการตรวจสอบบริเวณนาข้าวที่ได้รับผลกระทบ พบว่า นาข้าวจำนวนมากมีน้ำท่วมสูงจนมิด บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องตั้งคันกั้นน้ำ และตั้งเครื่องสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง แต่บางรายถอดใจ ทิ้งนาข้าวที่ปลูกทิ้งไว้ เพราะไม่คุ้มกับค่าน้ำมันที่ต้องใช้สูบน้ำในแต่ละวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark