ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาองค์กรของผู้บริโภค จี้ คปภ.เปิดสถานะการเงินบริษัทประกันภัย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สภาองค์กรของผู้บริโภค เตรียมทำหนังสือถึง คปภ. ให้เปิดเผยสถานะการเงินของบริษัทประกันภัย หลังพบปัญหาเคลมประกันล่าช้า

เป็นปัญหาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ที่มีเรื่องร้องเรียนจากผู้ทำประกันโควิด-19 เกี่ยวกับความล่าช้าในการเคลมประกัน โดยเฉพาะประกัน เจอ จ่าย จบ จนทำให้มีประชาชนจำนวนมากไปประท้วงหน้าบริษัทที่ตัวเองทำประกันภัยไว้

โดยจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. พบว่าเรื่องร้องเรียนที่เข้ามากที่สุด คือ บริษัทยังไม่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 แบบ เจอ จ่าย จบ ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา พบว่าในปีนี้มีเรื่องร้องเรียนมากถึง 1,671 เรื่อง เพิ่มจากปี 2563 จำนวน 366 เรื่อง ถึง 1,305 เรื่อง แต่ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ยังมั่นใจ สถานการณ์ทุกอย่างจะคลี่คลายภายในกลางเดือนกันยายนนี้

จากปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากจะมีเรื่องร้องเรียนไปยัง คปภ. แล้ว ยังมีการร้องเรียนไปยังสภาองค์กรของผู้บริโภคด้วย โดยมีสองประเด็นที่ทางสภาองค์กรของผู้บริโภค เตรียมเสนอไปยัง คปภ. ภายในสัปดาห์หน้า คือ ให้เปิดเผยสถานะการเงินของบริษัทประกันภัยที่ถูกร้องเรียน และให้ประกันภัยจ่ายเงินทดแทนการขาดรายได้ให้ผู้ทำประกันภัย แม้จะไม่ได้รักษาตัวที่โรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้ทีมข่าวของเราเคยสัมภาษณ์ เลขาธิการ คปภ. ท่านก็ยืนยันว่า สถานะการเงินของบริษัทประกันภัยยังมั่นคง ไร้ปัญหา เชื่อมีเงินจ่ายให้ประชาชนครบตามสิทธิที่ทำกรมธรรม์ไว้

ทีมข่าวของเราย้อนดูข้อมูลบริษัทประกันภัยที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องจนนำไปสู่การถูกยกเลิกใบอนุญาต พบว่ามีทั้งหมด 5 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทพาณิชย์การประภัย จำกัด, บริษัทสัมพันธ์ประกันภัย จำกัด, บริษัท เอ.พี.เอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวรันส์ จำกัด, บริษัทสัจจะประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัทเจ้าพระยาประกันภัย จำกัด (มหาชน) ก็หวังว่าปัญหาขาดทุนจากประกันภัยโควิด-19 จะไม่ลุกลามถึงขั้นทำให้มีบริษัทประกันภัยต้องถูกยกเลิกใบอนุญาต เพราะผู้ได้รับผลกระทบที่สุดคือ ประชาชนผู้ทำประกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark