ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ปิดฉากผู้ป่วยล้น-เตียงตึง วางใจได้?

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด วันนี้ชวนไปตรวจแนวรบด้านสาธารณสุข หลังปัญหาเตียงตึง ผู้ป่วยล้น เริ่มคลี่คลาย จากการปรับแผนให้ผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน ผ่านระบบ Home Isolation ทำให้กระทรวงสาธารณสุข เตรียมทยอยปิดศูนย์แรกรับ-ส่งต่อ และโรงพยาบาลสนาม แต่จะวางใจได้ทั้งหมดจริงหรือ จะได้รู้ครบ จบในช่วงนี้

ภาพผู้ป่วยล้นออกมานอกโรงพยาบาล การเก็บศพตามบ้าน เพราะรอเตียงจนเสียชีวิต เป็นเหตุสลดที่เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวันในช่วงปลายเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนกรกฎาคม ถือเป็นช่วงที่ระบบสาธารณสุขไทยวิกฤตที่สุด บุคลากรทางการแพทย์ทำงานหนัก จนเกิดภาพเป็นลมระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลหลายแห่ง สร้างความสะเทือนในให้กับผู้คนในสังคมไม่น้อย

แต่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย จากเดิมโรงพยาบาลบุษราคัม เคยมีปัญหาทั้งห้องสุขาสกปรก ไปจนถึงผู้ป่วยต้องมาช่วยกันเข็นศพผู้เสียชีวิต มาวันนี้ได้เห็นรอยยิ้มของบุคลากรทางการแพทย์กันแล้ว อย่างในภาพจะเห็นบุคลากรทางการแพทย์ผ่อนคลาย โบกมือลาห้องไอซียู และปิดท้ายกันด้วยการผ่อนคลายขั้นสูงสุด เต้นร่วมกันระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย โดยข้อมูล ณ วันที่ 12 กันยายน ยังมีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 350 คน รับใหม่หลักสิบ จากเดิมเคยรับผู้ป่วยสูงสุดวันละกว่า 200-300 คน จึงมีแผนที่จะปิดโรงพยาบาลบุษราคัม สิ้นเดือนตุลาคมนี้

สาเหตุที่ทำให้ระบบสาธารณสุขไทย เริ่มผ่อนคลายขึ้น เป็นเพราะการปรับแผนให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวที่บ้านเร็วขึ้น รวมถึงให้ผู้ป่วยสีเขียวเข้าสู่ระบบ Home Isolation ซึ่งในปัจจุบันเฉพาะ กทม. มีผู้เข้าสู่ระบบนี้แล้วกว่า 90,000 คน

ขณะที่สถานการณ์เตียงใน กทม. และปริมณฑล ที่เคยวิกฤตหนักในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ติดลบทุกจุด ยกเว้นฮอสพิเทล และเตียงสนาม จนห้องฉุกเฉินของหลายโรงพยาบาลต้องปิดให้บริการ เพราะจำนวนคนไข้ล้นเตียงนั้น ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 8 กันยายน พบว่าอัตราการครองเตียงในโรงพยาบาล กทม. ลดลงอย่างมาก ไล่ตั้งแต่ ฮอสพิเทล และโรงพยาบาลสนามโดยเอกชน 178 แห่ง มีเตียงว่าง 22,541 เตียง ฮอสพิเทลโดยภาครัฐและมหาวิทยาลัย 19 แห่ง มีเตียงว่าง 2,241 เตียง ส่วนโรงพยาบาลสนาม 19 แห่ง มีเตียงว่าง 5,376 เตียง รวมอัตราการครองเตียงทั้งหมด 56%

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @ShEye

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark