ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ลุ้นตัวเลขผู้ติดเชื้อพรุ่งนี้ ครบ 14 วัน หลังคลายล็อก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุดวันนี้ ปิดท้ายกันกับเรื่องที่ยังต้องลุ้น เพราะพรุ่งนี้จะครบ 14 วัน หลังมีการปรับมาตรการคุมโควิด-19 ผ่อนคลายให้หลายกิจการได้เดินหน้าได้ เพื่อลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อนับจากวันที่ 14 กันยายนเป็นต้นไป จะเป็นตัวชี้วัดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นหลังคลายล็อกหรือไม่

ตลอด 13 วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อนับจากวันที่ 1 กันยายน จนถึงวันนี้ รวม 190,027 คน ซึ่งยังถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก เฉลี่ยอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 14,617.46 คนต่อวัน  ส่วนผู้เสียชีวิตก็ยังวิกฤต 13 วัน มีครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป 2,896 คน เฉลี่ยอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 222.76 คนต่อวัน ซึ่งตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข ตัวเลขชี้วัดผลจากวันที่ 1 กันยายน ต้องตามไปดูในวันที่ 14 กันยายน ก็คือวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ถ้าอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิต ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก ก็อาจพอใจชื้นได้ว่าการคลายล็อกไม่ได้ส่งผลต่อการติดเชื้อเพิ่มมากนัก แต่ถ้าตัวเลขพุ่งก็อาจส่งผลให้ภาครัฐต้องทบทวนมาตรการใหม่

การพิจารณาตัวเลขผู้ติดเชื้อเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมโรค ยังไม่ได้วัดกันแค่วันที่ 14 กันยายนเท่านั้น แต่ยังต้องดูต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือนนี้ โดยมีเสียงเตือนจากนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนว่า อย่าดูแค่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในระบบ ต้องดูผู้ติดเชื้อจากการตรวจเอทีเคที่มากกว่า 100,000 คน

จากข้อมูลทั้งหมดที่เราเสนอจะเห็นว่า แม้สถานการณ์ดูเหมือนคลี่คลาย แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อหลักหมื่นต่อเนื่อง ก็ยังไม่อาจนอนใจได้ว่าการแพร่ระบาดระลอกใหม่จะไม่เกิดขึ้นอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark