ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จากผลกระทบการอ่อนกำลังลงของพายุดีเปรสชัน "โกเซิน" ซึ่งหลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่การเฝ้าระวังและให้การช่วยเหลือประชาชน

พายุดีเปรสชันโกเซิน ที่ผ่านประเทศเวียดนาม เริ่มอ่อนกำลังลง กลายเป็นร่องมรสุมพาดผ่านทางภาคเหนือและภาตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ที่จังหวัดพิจิตร ผลกระทบแม่น้ำยมระดับน้ำเพิ่มขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในเขตอำเภอสามง่าม ระดับน้ำสูงประมาณ 70 เซนติเมตร - 1 เมตร ชาวบ้านเร่งเก็บของไว้บนที่สูง นอกจากนี้ได้เตรียมพร้อมนำเรือพายไว้เป็นยานพาหนะในการสัญจรไปมา ซึ่งคาดว่ามวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัย และพิษณุโลก จะส่งผลแน่นอน จึงมีการแจ้งเตือนบ้านเรือนที่ติดแม่น้ำให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ส่วนภาคอีสานหลายจังหวัดมีผลกระทบ จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จังหวัดมุกดาหาร มีทั้งฝนและลมกระโชกรุนแรง ระดับในแม่น้ำโขงต่ำกว่าจุดวิกฤต 6.66 เมตร เจ้าหน้าที่ได้ติดประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์แม่น้ำโขงและปริมาณฝนแต่ละวัน เพื่อเป็นการแจ้งเตือนประชาชน พร้อมทั้งเตรียมวางแผนให้การช่วยเหลือ หากเกิดน้ำท่วมล้นในพื้นที่

ส่วนเขื่อนวังยาง ที่ดูแลแม่น้ำชีไหลผ่านจังหวัดมหาสารคาม ได้เปิดประตูน้ำทั้ง 6 บาน เพื่อระบายน้ำในเขื่อน ในการรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเขื่อนวังยาง มีความจุ 22.59 ล้านลูกบาตรเมตร ปัจจุบันน้ำในเขื่อนมีในระดับ 79.28 เปอร์เซ็นต์ของความจุของเขื่อน เจ้าหน้าที่ได้จัดเวรเฝ้าติดตามตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งประสานงานกับจังหวัดมหาสารคาม เพื่อรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

ที่จังหวัดปราจีนบุรี น้ำที่มาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และทับลาน ไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอนาดี และเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า รวมถึงน้ำที่เข้าท่วมในเขตอำเภอเมืองปราจีนบุรี เริ่มเพิ่มสูงขึ้น ชลประทานปราจีนบุรี เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่บริเวณใต้สะพานมงคลมุนี จำนวน 8 เครื่อง หลังพบว่าแม่น้ำปราจีนบุรีระดับต่ำกว่าตลิ่งเพียง 54 เซนติเมตรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จังหวัดปราจีนบุรี ฝนเริ่มทิ้งช่วงทำให้ทุกส่วนเริ่มลงให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะเหล่าบรรดาจิตอาสา ต่างรวมตัวลงพื้นที่ที่เดือดร้อน แต่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้ยังมีปริมาณน้ำสูงอยู่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark