ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กกต. กำหนด 28 พ.ย.นี้ เลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ

ข่าวภาคค่ำ - กกต. กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เป็นวันเลือกตั้ง อบต. ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 8 ปี

โดยเป็นการจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล 5,300 แห่งทั่วประเทศ กำหนดให้ วันที่ 11-15 ตุลาคม เป็นวันรับสมัคร และจะประกาศรายชื่อผู้สมัคร ในวันที่ 22 ตุลาคม จากนั้น กกต.ท้องถิ่น จะส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้านว่ามีใครเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ในบ้านเลขที่นั้นบ้าง ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน และกำหนดให้ วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน เป็นวันเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และจะต้องประกาศผลการเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการ ภายใน 30 วัน หลังจากวันเลือกตั้ง คือวันที่ 28 ธันวาคม 

เป็นการจัดการเลือกตั้ง ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด หากสถานการณ์ระบาดหนัก ในช่วงกำหนดวันเลือกตั้ง ก็สามารถเลื่อนได้ตามที่กฎหมายเปิดช่องเอาไว้ให้

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนวาระดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภา อบต. นายก อบต. รวมถึงผู้ว่าฯ กทม. สมาชิกสภา กทม. และเมืองพัทยา ครบวาระมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 แต่ด้วยมีคำสั่งของ คสช. ให้ทำหน้าที่ต่อ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark