ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

โควิด-19 สัญญาณดีขึ้น ศบค.ขอยังคุมเข้ม-อย่าการ์ดตก

ประเด็นเด็ด 7 สี - ศบค.ขอประชาชนเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง และการ์ดอย่าตกหลังสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 มีทิศทางที่ดีขึ้น เตรียมนำผลตรวจ ATK มาวิเคราะห์การติดเชื้อรายวันต่อไป

โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 12,583 คน ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน และมีทิศทางที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตที่ภาพรวมมีทิศทางลดลง ยกเว้นจังหวัดนนทบุรี และปทุมธานี ที่ยังน่าห่วง เพราะยังมีผู้ติดเชื้อใหม่ ผู้ป่วยหนักใส่เครื่องช่วยหายใจ และจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ส่วนผู้หายป่วยก็มีทิศทางที่ดีขึ้น วันนี้อยู่ที่ 16,304 คน สูงกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่

ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 132 คน พบผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตถึง 96 % และเมื่อดูผู้เสียชีวิตรวม 14,485 คน พบว่า 12,200 คน มีโรคประจำตัว และเมื่อเทียบการเสียชีวิตกับการฉีดวัคซีน พบว่า ฉีดวัคซีน 2 เข็ม เสียชีวิต 67 คน ฉีด 1 เข็ม เสียชีวิต 980 คน และถ้าไม่ได้ฉีดวัคซีนเสียชีวิตสูงถึง 8,803 คน ดังนั้นการฉีดวัคซีนจึงมีเป้าหมายหลัก เพราะเป็นส่วนช่วยป้องกันป่วยหนัก และลดเสียชีวิต ไม่ใช่ลดการติดเชื้อ

ทั้งนี้หลังปรับมาตรการ ศบค.พบการระบาดจากพฤติกรรมเสี่ยง บุคคลเสี่ยง และสถานที่เสี่ยง จึงขอให้ประชาชนเลี่ยงพบบุคคลเสี่ยง งดพฤติกรรมเสี่ยง งดไปสถานที่เสี่ยง และการ์ดอย่าตก เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดเป็นระลอกใหม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark