ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ถ้ำสัมปทานรังนกถูกขโมย เก็บรังนกได้ไม่ถึง 50 กิโลกรัม

ประเด็นเด็ด 7 สี - โจรแอบขโมยรังนกจาก ถ้ำสัมปทานหลายแห่ง เก็บรังนกได้ไม่ถึง 50 กิโลกรัม แถมพบขยะจำนวนหนึ่งและมีร่องรอยจุดไฟ เผาไล่นกภายในถ้ำ

บริษัทผู้รับสัมปทาน ได้จ้างคนงาน 60 คน แบ่งเป็น 3 ชุด ลงพื้นที่จัดเก็บรังนกในถ้ำต่าง ๆ ที่หมู่เกาะสี่ และเกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ภายหลังได้รับสัมปทาน ปรากฏว่ามีรังนกถูกขโมยหายไปเกือบหมด ยกเว้นที่ถ้ำคอม้า ซึ่งมีรังนกเหลือเพียง 4 รัง คิดเป็นรังนกเหลืออยู่เพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และพบมีการก่อไฟภายในถ้ำหลายจุด ทำให้นกอีแอ่นที่ทำรังบินหนีหายไป นอกจากนี้ยังมีขยะที่ทิ้งใหม่จำนวนมาก จึงต้องขนย้ายขยะออกมาเพื่อปรับสภาพถ้ำใหม่

ขณะที่ชุดเก็บรังนกอีกชุดหนึ่งได้ลงเก็บรังนกที่เกาะกันตัง จำนวน 16 ถ้ำ พบบางถ้ำเหลือเพียงรังนกขาวแค่รังเดียว และรังนกดำอีกจำนวนหนึ่งและมีขยะเช่นกัน

ส่วนชุดเก็บรังนกชุดที่ 3 ได้ออกไปเก็บรังนกบริเวณเกาะตาโส ก็พบทุกถ้ำ คนร้ายได้เข้าไปขโมยรังนกเช่นกัน เหลือไว้แค่เพียงขยะที่ทิ้งเกลื่อนภายในถ้ำ

สำหรับการเก็บรังนกของทางบริษัทในครั้งนี้ถือเป็นวันที่ 2 สามารถเก็บรังนกขาวได้เพียง 8.75 กิโลกรัม และเก็บรังนกดำได้เพียง 38.59 กิโลกรัมเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark