ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งช่วยเหลือประชาชน ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมสูง

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ในพื้นที่อำเภอหล่มสัก หลายตำบลยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมสูง ส่งผลให้พื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน วัด โรงเรียน ได้รับผลกระทบ และประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ขณะนี้มวลน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่ ตำบลปากดุก อำเภอหล่มสัก ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มรับน้ำ ทำให้พื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน รวมไปถึงวัด และโรงเรียน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยระดับน้ำมีความสูงราว 30-40 เซนติเมตร ขณะที่พื้นที่ทางการเกษตรระดับน้ำบางจุดท่วมสูงราว 120-140 เซนติเมตร และขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วม 6 หมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ใกล้กับริมแม่น้ำป่าสัก คือ หมู่ที่ 6 ตำบลปากดุก ระดับน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร ถือว่าเป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพราะกระแสน้ำไหลแรง ขนาดที่ชาวบ้านเตรียมกระสอบทรายไว้รับมือแล้ว ก็ยังเอาไม่อยู่ เพราะว่าระดับน้ำปีนี้มีปริมาณมากกว่าทุกปี

สำหรับในพื้นที่ตำบลปากดุกนั้นมีพื้นที่ทั้งหมด 7 หมู่บ้าน รวมกว่า 2,000 ครัวเรือน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทำการเกษตร และเลี้ยงปลา และยังมีพื้นที่ตำบลหนองไขว้กว่า 200 ครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบ บางพื้นที่สถานการณ์ดีขึ้น คือ ในโซนเขตเศรษฐกิจ เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ยังอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ โดยขณะนี้กู้ภัยได้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ตั้งแต่เมื่อวานช่วงเย็นที่ผ่านมา จนในขณะนี้ยังไม่มีทีท่าว่าน้ำจะลดลง เพราะว่ายังคงมีมวลน้ำเข้ามาเติมในพื้นที่ตลอดเวลา ซึ่งมวลน้ำเหล่านี้ต่อไปก็จะไหลไปยังพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำ คือ ตำบลบุ่งคล้า ตำบลบ้านกลาง ตำบลบ้านไร่ อำเภอหล่มสัก สุดท้ายก็จะไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งจุดหมายปลายทางของมวลน้ำทั้งหมด จะไหลไปสิ้นสุดที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark