ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โรคเพิร์สในหมูระบาด ตายนับ 100 ตัว

เช้านี้ที่หมอชิต - เกษตรกรที่จังหวัดนครพนม ถึงกับน้ำตาตก หลังโรคเพิร์สระบาดในหมู ล้มตายแล้วนับ 100 ตัว ปศุสัตว์เร่งหาสาเหตุการแพร่ระบาด และนำซากหมูตายไปฝังกลบ พร้อมเตือนเกษตรกรห้ามนำไปรับประทาน และประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดในสัตว์

ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโรคเพิร์ส หรือ PRRS ซึ่งเป็นโรคระบาดในหมู นอกจากนี้ ยังพบหมูของเกษตรกรในพื้นที่บ้านนาโพธิ์ ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม อยู่ระหว่างการติดเชื้อ และมีการล้มป่วยตายไปก่อนหน้านี้ รวมเกือบ 100 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ได้เร่งนำซากหมูที่ล้มตายไปฝังกลบ และแจ้งเตือนชาวบ้านห้ามนำไปปรุงอาหารรับประทาน พร้อมประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์

นางไวดี อุประ อายุ 60 ปี เกษตรกรเลี้ยงหมู เปิดเผยว่า ตนเลี้ยงหมูไว้ขายประมาณ 30-40 ตัว ช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา สังเกตอาการพบว่าหมูในคอกเริ่มมีอาการป่วย และไม่กินอาการ ก่อนทยอยล้มตายวันละ 4-5 ตัว ล่าสุด ล้มตายไปเกือบ 20 ตัว มูลค่าความเสียหายนับ 200,000 บาท และยังพบว่าหมูของเพื่อนบ้านในหมู่บ้านมีอาการป่วยเช่นกัน และทยอยล้มตายลงรวมเกือบ 100 ราย สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ด้าน ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สาเหตุที่หมูล้มตาย เนื่องจากโรคเพิร์สแพร่ระบาดในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าการติดเชื้อโรคระบาดดังกล่าวน่าจะมาจากหลายช่องทาง เช่น จากบุคคลในตำบลไปสัมผัสมาจากพ่อค้าเร่รับซื้อหมู ที่เข้ามาซื้อหมูภายในหมู่บ้าน โดยมีการไปนำหมูมาจากต่างจังหวัด ส่วนการดูแลเบื้องต้น เมื่อพบอาการให้เกษตรกรแจ้งเจ้าหน้าที่ หรืออาสาปศุสัตว์ทันที เพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน สำหรับการเยียวยาจะประเมินราคาตามระเบียบการช่วยเหลือ หากเข้าข่ายก็จ่ายช่วยเหลือชดเชยเกษตรกร 75% จากราคาประเมิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark