ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร้องสื่อ รังนกนางแอ่นถูกขโมยยกถ้ำ หลังชนะประมูลสัมปทาน

เช้านี้ที่หมอชิต - ตัวแทนบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ร้องเรียนผ่านทีมเช้านี้ที่หมอชิต ว่าหลังเซ็นสัญญาสัมปทานรังนก ที่จังหวัดพัทลุง แล้วขึ้นไปสำรวจ พบว่าไม่มีรังนกนางแอ่นตามสัญญา เสียหายหลายร้อยล้านบาท พร้อมขอให้หน่วยงานที่รับดูแลออกมาชี้แจง

ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ได้รับเรื่องร้องเรียน จากตัวแทนบริษัทเอกชน แห่งหนึ่งหลังชนะการประมูลได้สัมปทานในการเก็บรังนกนางแอ่น ที่หมู่เกาะสี่ เกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ในราคา 400 ล้านบาท และมีการเซ็นสัญญากับคณะกรรมการรังนกฯ ไปเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมกับลงพื้นที่ตรวจสอบรังนกภายในถ้ำก่อนที่จะมีการส่งมอบเกาะ แต่เมื่อลงไปสำรวจกลับพบว่ารังนกนางแอ่นถูกขโมยไปทั้งหมด เหลือเพียงไม่กี่รัง

สำหรับการสำรวจรังนกนางแอ่น ได้แบ่งทีมสำรวจ ออกเป็น 3 ชุดร่วมกัน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่ได้สัมปทาน ตัวแทนคณะกรรมการรังนกฯ และสื่อมวลชน สำรวจ 3 เกาะ คือ เกาะเทวดา เกาะกันตัง และเกาะตาโส จากการตรวจสอบพบว่าด้านในไม่มีรังนกนางแอ่น เหลือเพียงไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ของรังนกนางแอ่นตามสัญญา และยังพบร่องรอยของการขโมยรังนกนางแอ่น ทั้งรอยการจุดไฟหลายจุด อุปกรณ์การเก็บรังนกนางแอ่นของกลุ่มคนร้าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเสื้อผ้าที่ปรากฏชื่อของตำรวจนายหนึ่ง ตกอยู่ภายในถ้ำ 

ขณะที่ทางบริษัทเอกชน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า จังหวัดมีการตั้งทีมเฝ้าบริเวณปากถ้ำของหลายหน่วยงาน แต่กลับถูกขโมยรังนกนางแอ่นไปเยอะขนาดนี้ พร้อมเรียกร้องขอให้ทางจังหวัดหรือผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด และติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี

อย่างไรก็ตามจากการเก็บรังนกนางแอ่นที่เหลืออยู่ในถ้ำสามารถเก็บรังนกนางแอ่นขาวได้เพียง 8.75 กิโลกรัม และรังนกนางแอ่นดำได้เพียง 38.59 กิโลกรัม ถือว่าน้อยมากเมื่อนำไปเทียบกับการประมูลรังนกครั้งล่าสุดในช่วงสิงหาคม 2563 ที่สามารถจัดเก็บรังนกนางแอ่นขาวได้ 178.80 กิโลกรัม และรังนกนางแอ่นดำได้ 282.60 กิโลกรัม หายไปหลายร้อยกิโลกรัมสร้างความเสียหายจำนวนมาก (ปัจจุบันรังนกนางแอ่น เกรดดีราคากิโลกรัมละ 30,000 กว่าบาท)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark