ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตาลีบัน เผชิญความท้าทายเรื่องแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐบาลตาลีบัน ของอัฟกานิสถาน เผชิญความท้าทายเรื่องการแก้ไขภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนักและประเด็นเรื่องความมั่นคง หลังการกลับมาบริหารประเทศครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ครั้งล่าสุดที่รัฐบาลตาลีบัน ปกครองอัฟกานิสถาน ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 อัฟกานิสถาน เป็นหนึ่งในประเทศเกษตรกรรมที่ยากจน ในขณะที่กลุ่มตาลีบัน มุ่งเน้นการปกครองที่เข้มงวดตามหลักกฎหมายมุสลิม ส่วนการกลับมาสู่อำนาจในครั้งนี้ สังคมอัฟกานิสถาน มีการพัฒนาขึ้นมาก พวกเขามีกลุ่มชนชนชั้นกลางที่ได้รับการศึกษามากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน ยังคงย่ำแย่ เนื่องจากภัยสงคราม และปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

ในช่วงก่อนที่กลุ่มตาลีบัน จะเข้ายึดกรุงคาบูล ได้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม อัฟกานิสถาน มีอัตราการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 30 และชาวอัฟกันครึ่งหนึ่งของประเทศ อาศัยอย่างยากจน แม้ว่าสหรัฐฯ จะให้เงินช่วยเหลือนับหลายพันล้านเหรียญ ขณะที่องค์การสหประชาชาติเตือนว่า ภายในช่วงสิ้นปีนี้ อาจมีชาวอัฟกันจำนวนมากถึงร้อย 97 ต้องใช้ชีวิตอยู่ต่ำกว่าระดับความยากจน ซึ่งนาย ไมเคิล คูเกิลแมน นักวิเคราะห์แห่งศูนย์นักคิดวิลสัน ของสหรัฐฯ เตือนว่า รัฐบาลใหม่ของอัฟกานิสถาน ต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark