ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ถอดบทเรียน จากผู้เสียหายถูกโกงแชร์ออนไลน์ สู่การก่อเหตุชิงทองในห้าง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - จากกรณีดังกล่าว ล่าสุดตำรวจไซเบอร์ เผยเหยื่อถูกหลอกลงทุนออนไลน์ในลักษณะนี้ มีทุกระดับ ยิ่งรวย มูลค่าความเสียหายยิ่งหลายล้านบาท

เรื่องนี้ พลตำรวจตรี นิเวศน์ อาภาวศิน ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมสืบหาตัวผู้ที่มีส่วนโกงแชร์ออนไลน์มาดำเนินคดี เพราะการหลอกลวงผ่านทางออนไลน์มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทุกคนล้วนมีโอกาสพลาดตกเป็นเหยื่อได้

การหลอกลวงในโลกออนไลน์สำหรับคนที่รายได้น้อย ส่วนใหญ่มีในรูปแบบแชร์เงินออนไลน์ ส่วนคนที่มีรายได้สูงจะอยู่ในรูปแบบการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี ดังนั้นการตัดสินใจลงทุนผ่านโลกออนไลน์ต้องตรวจสอบให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อ และเมื่อหมดหนทาง อาจกลายมาเป็นผู้ก่อเหตุอาชญากรรมอื่นอีกได้

ทั้งนี้การลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี ได้ผลตอบแทนที่สูงจริง แต่ต้องตรวจสอบให้แน่ชัด ว่าเว็บไซต์ที่จะลงทุนนั้นได้รับอนุญาตถูกต้อง ที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกลวง

ซึ่งในปีนี้มีการจับกุมคดีหลอกลวงออนไลน์ด้านการเงินทั้งหมดถึง 51 คดี รวบผู้ต้องหาได้ 76 คน มูลค่าความเสียหายนับร้อยล้านบาท ส่วนคดีที่มีการจับกุมสูงสุดเป็นคดีเกี่ยวกับการพนันออนไลน์ และอาชญากรรมข้ามชาติอื่น ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark