ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดคู่มือฉีดวัคซีน mRNA สำหรับผู้มีอายุ 12-17 ปี ระวังอาการไม่พึงประสงค์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เปิดคู่มือภาคประชาชน และเด็ก 12-17 ปีกับการฉีดวัคซีนชนิด mRNA เพื่อระวังอาการไม่พึงประสงค์ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ขณะที่รัฐบาลยืนยันเตรียมแผนฉีดวัคซีนให้นักเรียนทันเปิดเทอมแน่นอน

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ที่เปิดเผยถึงการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ตั้งแต่เดือนตุลาคม บอกว่า วัคซีนชนิดนี้ได้รับอนุมัติจาก อย.ว่าสามารถฉีดเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กอายุ 12-17 ปีได้แล้ว เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา จึงเตรียมฉีดวัคซีนให้กับผู้สั่งจองได้ในเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นวัคซีนชนิด mRNA ก็อาจจะมีผลข้างเคียงเช่นเดียวกับวัคซีนไฟเซอร์ จึงมีคู่มือสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ดูแลการฉีดวัคซีน และสำหรับประชาชนประกอบการฉีดวัคซีนด้วย

สำหรับคู่มือภาคประชาชนในการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ที่ขณะนี้มีทั้งของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา โดยโมเดอร์นานั้นจะฉีดวัคซีน 0.5 มิลลิลิตรจำนวน 2 ครั้งห่างกัน 28 วัน ห้ามใช้กับผู้ที่มีอาการแพ้ตัวยาหรือส่วนประกอบสำคัญของวัคซีน ก่อนรับวัคซีนต้องแจ้งข้อควรทราบก่อน เช่น เคยแพ้วัคซีน แพ้ตัวยาอื่นหรือไม่ มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือไม่ มีเลือดออกงาย หยุดยาก มีอาการป่วย มีไข้ หรือไม่ รวมถึงได้รับวัคซีนชนิดอื่นมาก่อน ควรปฏิบัติอย่างไรเป็นต้น ทั้งนี้หลังฉีดวัคซีนต้องรอดูอาการก่อน 30 นาที และสังเกตอาการที่บ้านต่อ

สำหรับผลข้างเคียง อาทิ จะเป็นลม วิงเวียนศีรษะ ริมฝีปาก หน้า ลำคอบวม หายใจไม่สะดวก ใจสั่นผิดปกติ มีผื่นขึ้น หายใจถี่ คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ซึ่งหากมีอาการรุนแรง รีบพบแพทย์ หรือไปโรงพยาบาล หรือโทรสายด่วน 1669 ทันที

ส่วนประเด็นภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ก็มีข้อสังเกตไว้ที่ว่าจะพบภายใน 14 วันหลังรับวัคซีน เกิดในเพศชายวัยหนุ่ม หลังฉีดครั้งที่ 2 จึงต้องให้แพทย์สังเกตอาการ ผู้รับวัคซีนก็ต้องสังเกตอาการบ่งชี้ เช่น เจ็บหน้าอกแบบเฉียบพลัน หายใจสั้น ใจสั่น เป็นต้น

สำหรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กนักเรียนนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มั่นใจ สามารถดำเนินการได้ก่อนเปิดเทอมแน่นอน เพราะเตรียมการเอาไว้แล้ว จึงขอความร่วมมือผู้ปกครอง เซ็นยินยอมให้บุตรหลานฉีดวัคซีน โดยทางการจะเร่งสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับจากการฉีดวัคซีนต่อไป

และมีข่าวดีสำหรับคนไทย วันนี้คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบกลาง 946 ล้านบาท จากงบกลางเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินปี 2564 ให้สภากาชาดไทยซื้อวัคซีน Moderna 1 ล้านโดส เพื่อฉีดให้ประชาชนกลุ่มเปราะบาง โดยมีกำหนดชำระเงินล่วงหน้าร้อยละ 30 ภายในเดือนนี้ เพื่อให้วัคซีนส่งมอบงวดแรกได้ในต้นปี 2565

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark