ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งช่วยเหลือประชาชน หลังสถานการณ์มรสุมเริ่มเบาบางลง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้ว่าร่องมรสุมที่มีผลกระทบกับประเทศไทยจะเริ่มเบาลง แต่กรมชลประทานยังคงเฝ้าระวังน้ำในเขื่อนต่าง ๆ รวมทั้งหลายจังหวัดเริ่มลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว

กรมชลประทาน ได้ออกมาแจ้งเตือนระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น หลังปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจากภาคเหนือลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น จึงต้องมีการปรับระบายออกตามระบบ ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลบ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา และตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทางกรมชลประทานได้ประสานงานกับเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อให้เกษตรกรได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด

ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มวลน้ำก้อนใหญ่จากอำเภอหล่มสัก ไหลเข้าสู่ตัวเมืองแต่ขณะนี้ยังไม่ถึงกับล้นตลิ่ง ขณะที่ในพื้นที่ของอำเภอหล่มเก่า ยังได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอีกรอบเมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำกำลังลดลงอย่างต่อเนื่องจากการเร่งระบาย โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจของอำเภอหล่มเก่า และอำเภอหล่มสัก

ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมทั้งเหล่ากาชาดจังหวัด ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพและยารักษาโรค ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในเขตบ้านทับนายน้อยกว่า 23 หลังคาเรือน โดยน้ำหลากได้ไหลเข้าท่วมไร่นาของเกษตรกร บางพื้นที่น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งชลประทานจังหวัดได้เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามจังหวัดชัยภูมิ ยังคงให้ทุกคนเฝ้าระวัง เพื่อเตรียมรับมือกับน้ำที่ไหลหลากในพื้นที่ และกำชับให้ทีมอาสาพร้อมรับมือ 24 ชั่วโมง ในการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark