ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.ยังเฝ้าระวัง แม้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอตัว และลดลง ด้านกระทรวงสาธารณสุข ชี้ว่า แนวโน้มการระบาดยังวางใจไม่ได้ ต้องขอความร่วมมือประชาชนป้องกันตนเองให้สูงสุด

ศบค. รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ที่ 11,786 คน หายป่วยเพิ่ม 14,738 คน ยังรักษาอาการ 129,025 คน และเสียชีวิต 136 คน

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน เปิดเผยว่า แนวโน้มผู้ติดเชื้อที่ลดลงช่วงนี้ ต้องประเมินสถานการณ์เป็นรายสัปดาห์ เนื่องจากมีการปรับมาตรการให้บางกิจการ กิจกรรม สามารถดำเนินการได้ จึงต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อ จากการทำกิจกรรมร่วมกันอย่างใกล้ชิด

สำหรับแผนการเปิดภาคเรียนที่ 2 ทั่วประเทศ ให้ปฎิบัติตามมาตรการ Sandbox Safety zone in School โดยครูและบุคลากรในพื้นที่สีแดงเข้ม ต้องฉีดวัคซีนครอบคลุม 85-100 เปอร์เซ็นต์ และตรวจ ATK ทุก ๆ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และจำกัดผู้เรียนไม่เกิน 25 คนต่อ 1 ห้อง 

เช่นเดียวกับพื้นที่สีแดง ต้องจำกัดผู้เข้าเรียน และฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผน รวมทั้งให้ตรวจ ATK ทุก ๆ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร เตรียมกระจายชุดตรวจ ATK กว่า 2 ล้านชุด เริ่มวันที่ 16 กันยายนนี้ มุ่งเป้าไปที่กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มเปราะบาง ในชุมชนแออัด โดยจะมีเจ้าหน้าที่นำไปแจกให้ถึงบ้าน

อีกกลุ่มเป็นประชาชนที่มีความเสี่ยงสามารถลงทะเบียน และทำแบบคัดกรอง เพื่อขอรับ ATK ได้ที่แอปพลิเคชัน เป๋าตัง ซึ่งจะได้ชุดตรวจคนละ 2 ชุด

ส่วนที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ลงนามทำสัญญากับ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 8 ล้านโดส ในปี 2565 โดยมีแผนจัดสรรให้องค์กรนิติบุคคล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เคยรับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มไปก่อนหน้านี้เป็นกลุ่มแรก เพื่อฉีดเป็นเข็มกระตุ้น คาดว่าจะเปิดให้จองได้ในเดือนตุลาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark