ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ดัน AI เข้าสู่ระบบสอบสวน มุ่งสร้างตำรวจยุคไอที

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจสอบสวนขานรับเข้าสู่ยุคไอที ชี้คลี่คลายได้เร็ว สำนวนไม่ค้าง แต่การปรับตัวสู่ตำรวจยุคไอที จะกลายเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับตำรวจสูงวัย ชำนาญการวิเคราะห์หรือไม่ ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

ภาพวงจรปิดชายสวมเสื้อแจ็กเกตพนักงานรับส่งสินค้า เตรียมชักอาวุธปืนออกจากซองพก ในท่าฝึกยุทธวิธี เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่ทำให้พนักงานสอบสวนหญิง สถานีตำรวจภูธรปากช่อง ฟันธงได้ทันทีว่าผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจ จนนำไปสู่การจับกุม สรุปสำนวนส่งฟ้อง ฝากขังได้ภายใน 48 ชั่วโมง ถือเป็นผลงานล่าสุดในการใช้เทคโนโลยีป้องปรามอาชญากรรม อย่างได้ผล

เธอยืนยันด้วยว่ามีอีกหลาย 10 คดีที่สามารถคลี่คลายด้วยภาพจากกล้องวงจรปิด ทำให้ปัญหาสำนวนล้นโรงพักลดลงไปมาก โดยเฉพาะคดีมโนสาเร่อย่างอุบัติเหตุ ที่ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ก็ตัดสินได้ภายในไม่กี่นาที จากวงจรปิดที่ติดอยู่ทั่วเมือง

เช่นเดียวกับที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี ซึ่งวันนี้ได้ปรับระบบการเฝ้าระวังอาชญากรรม มาใช้เทคโนโลยีเต็มรูปแบบ ด้วยการสร้างระบบแจ้งความแบบสื่อสารสองทาง ควบคู่กับการใช้อากาศยานไร้คนขับ ลาดตระเวนในชุมชน โดยเชื่อมต่อสัญญาณภาพเข้าศูนย์สั่งการ เป็นฐานในการวิเคราะห์ เมื่อเกิดเหตุร้าย ทำให้ปัญหาอาชญากรรมที่เคยเกิดขึ้นถี่ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด และกำลังขยายระบบไปสู่ท้องที่ในสวนอุตสาหกรรม 304 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องปรามเหตุ

แต่ทุกเทคโนโลยีที่ 15 สถานีตำรวจภูธรทั่วไทยกำลังเร่งปรับใช้ ล้วนมีค่าใช้จ่ายสูง และเสี่ยงที่จะล้าสมัย เมื่อขาดการบำรุงรักษา ดังนั้นที่ปรึกษา สบ9 จึงแนะนำให้ทุกโรงพัก ใช้วิธีการเช่าซื้อ แทนการจัดซื้อเองทั้งหมด เพื่อลดข้อจำกัดของโรงพักยุคเอไอ

สมาร์ตเซฟตีโซน 4.0 ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในการเปลี่ยนผ่านโรงพักธรรมดา ให้กลายเป็นศูนย์สั่งการป้องปรามอาชญากรรมด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้งาน ควบคู่กับการสอบสวนเชิงวิเคราะห์ที่เข้ากับยุคสมัย ไม่ทำให้ตำรวจไทยล้าหลัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark