ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ลักลอบตัดต้นตะเคียนชันตาแมว ยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนพื้นที่ป่าอนุรักษ์ต้นน้ำสายบุรี พบกลุ่มบุคคลกำลังลักลอบตัดต้นตะเคียนชันตาแมว ซึ่งจัดเป็นไม้หายาก แต่ผู้ก่อเหตุหลบหนีไปได้ทั้งหมด

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลัง กองร้อยทหารพราน 4916, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกลาดตระเวนพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บนภูเขาเมาะแต ตำบลศรีบรรพต อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำแม่น้ำสายบุรี เขตพื้นที่ป่าไม้ถาวร พ.ศ.2484 หลังรับแจ้งว่าขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าได้เข้าไปตัดไม้หวงห้ามอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยระหว่างที่ลาดตระเวนถึงเหนือฝายกั้นน้ำ เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ จึงไปตรวจสอบตามต้นเสียง ก่อนพบกลุ่มบุคคลกำลังลักลอบตัดไม้ขนาดใหญ่ แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างพากันวิ่งหนีไปคนละทิศคนละทาง

 จากการตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบว่ามีการลักลอบตัดต้นไม้ตะเคียนชันตาแมว จำนวน 15 ต้น โดยต้นใหญ่จะมีขนาดตอ 760 เซนติเมตร, 720 เซนติเมตร และ 700 เซนติเมตร ที่เหลือเฉลี่ยขนาดตอ 100-500 เซนติเมตร นอกจากนี้พบว่าบางต้นได้มีการแปรรูปไม้นำออกไปจากพื้นที่แล้ว ขณะที่บางต้นที่กำลังตัดโค่นและอยู่ระหว่างการแปรรูป ซึ่งเจ้าหน้าที่พบไม้แปรรูปเฉลี่ยกว้าง 12-16 เซนติเมตร 49 แผ่น และยังพบไม้ซีกขนาด 50-60 เซนติเมตร หนา 20-60 เซนติเมตร ยาว 600-1,500 เซนติเมตร อีก 5 ซีก และยังพบ ต้นตะเคียนชันตาแมว ถูกตัดโค่นใหม่ ยังไม่ได้แปรรูปอีก 1 ต้น ขนาด 400 เซนติเมตร ยาว 1,700 เซนติเมตร

ทั้งนี้คาดว่าไม้ทั้งหมดเป็นคำสั่งซื้อจากกลุ่มนายทุนที่กว้านซื้อไปทำเฟอร์นิเจอร์ ประตู หน้าต่าง โดยต้องการเฉพาะไม้ตะเคียนชันตาแมวเท่านั้น และหลังการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมดไปเก็บไว้ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ก่อนแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสาคร เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้ รวมถึงกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลับงในการว่าจ้างต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark