ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อย.เตือน อย่าหลงเชื่อสเปรย์ระงับกลิ่นปาก ฆ่าเชื้อโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - อย.เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณาสเปรย์ระงับกลิ่นปาก อ้างเป็นยาพ่นคอฆ่าเชื้อโควิด-19 เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยอาจเสียโอกาสในการรักษา

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย.ตรวจพบการโฆษณาสเปรย์ระงับกลิ่นปาก ทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ที่อวดอ้างสรรพคุณ เป็นยาพ่นคอฆ่าเชื้อโควิด-19 ใช้แล้วเชื้อไม่ลงปอด พร้อมแสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง อ้างว่าผ่าน อย. แล้ว

จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ที่โฆษณานั้น มีส่วนผสมของพืชสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร และกระชายขาว โดยจดแจ้งไว้ว่าเป็นสเปรย์ระงับกลิ่นปาก แต่กลับโฆษณาสรรพคุณ ว่าเป็นยาใช้พ่นคอฆ่าเชื้อโควิด-19 ซึ่งตามกฎหมายแล้วสเปรย์ระงับกลิ่นปาก จัดเป็นเครื่องสำอาง ใช้ฉีดพ่นเข้าในช่องปาก เพื่อระงับกลิ่นปาก และให้ความรู้สึกหอมสดชื่นเท่านั้น อีกทั้งปริมาณของพืชสมุนไพร ที่ให้ใช้ในเครื่องสำอาง ไม่มีผลในการฆ่าเชื้อโรคแต่อย่างใด

จึงขอเตือนประชาชน อย่างหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และฝากเตือนไปถึงผู้ประกอบการ อย่าเห็นแก่รายได้หลอกขายผลิตภัณฑ์ อวดอ้างสรรพคุณฆ่าเชื้อ หรือรักษาโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการรักษา และอาจเสียชีวิตจากการรักษาโรคที่ไม่ถูกต้องได้ หากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับประชาชนก่อนตัดสินใจซื้อ ขอให้ตรวจสอบฉลากที่ผลิตภัณฑ์ก่อนทุกครั้ง ว่าได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่ ได้ทางเว็บไซต์ ของ อย. www.fda.moph.go.th และหากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริง ให้แจ้งมาที่ สายด่วน อย. 1556 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark