ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

เช้านี้ที่หมอชิต - ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง อยู่ที่ กว่า 11,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 136 คน ขณะที่ แพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ชี้ว่า เชื้อโควิด-19 จะอยู่กับเราอีกนาน เดาทางไม่ได้ ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลง

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวานนี้ ลดลง อยู่ที่ 11,786 คน แยกเป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 10,345 คน ค้นหาเชิงรุก 1,165 คน ภายในเรือนจำและที่ต้องขัง 271 คน และเดินทางมาจากต่างประเทศ 5 คน ทำให้การระบาดในระลอก 1 เมษายน 2564 มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,377,679 คน

สำหรับกราฟ ผู้ติดเชื้อในรอบ 7 วัน มีแนวโน้มลดลง ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา อยู่ที่กว่า 15,000 คน และก็ลดลงเรื่อย ๆ จนเมื่อวานนี้ อยู่ที่ 11,786 คน ซึ่งแนวโน้มการระบาดอยู่ในช่วงชะลอตัว และลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ร่วมกับ รายละเอียดอื่น ๆ เช่น จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก ใส่เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิต ถึงจะชี้ได้ว่า สถานการณ์ดีขึ้น หรือแย่ลง

ตัวเลขผู้เสียชีวิต ยังอยู่ที่หลักร้อย วันนี้อยู่ที่ 136 คน กราฟเริ่มลดลงตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา วันนั้น มียอดผู้เสียชีวิต อยู่ที่ 253 คน จากนั้นก็ลดลงมาอยู่หลักร้อย แต่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง เพราะต้องเฝ้าระวังผู้ป่วยอาการหนัก และที่ยังใส่เครื่อช่วยหายใจ

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความ บอกว่า เชื้อไวรัส น่าจะอยู่กับเราอีกหลายปี หรืออาจจะอยู่กันตลอดไป เพราะเชื้อพัฒนาจนติดได้ง่ายขึ้น และอาจติดซ้ำได้

อีกทั้ง ยังคาดเดาไม่ได้ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์จนอ่อนแรงลง หรือเป็นเชื้อที่รุนแรงขึ้น สิ่งที่จะช่วยได้ คือ วัคซีนและการฉีดกระตุ้น ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงพอ และยังต้องใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ รักษาระยะห่างกันต่อไปอีกพักใหญ่ นอกจากนี้ ต้องมียาที่มีประสิทธิภาพ เหมือนการรักษาไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงเสริมจากวัคซีน ซึ่งตอนนี้หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยกำลังพัฒนาขึ้นมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark