ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

รองโฆษกรัฐบาล ชี้แจงแล้ว! การจัดหาโมเดอร์นา ขออย่าสับสนวัคซีนมีสองล็อต



รองโฆษกรัฐบาลขออย่าสับสน การจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา มีสองล็อต ของทางจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย  วัคซีนจะมาถึงในต้นปีหน้า

จากกรณีที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ออกมาเปิดเผยว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เซ็นสัญญา นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา 8 ล้านโดส ทำให้มีผู้คนบนโลกออนไลน์ส่วนหนึ่งมีความสงสัยว่า วัคซีนโมเดอร์นา 8 ล้านโดส ที่จะนำเข้าดังกล่าวเป็นล็อตที่ต่อคิวจากขององค์กรเภสัชกรรมใช่หรือไม่?

ล่าสุดทางด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก  รองโฆษกรัฐบาล ได้ออกมาชี้แจงถึงข้อสงสัยดังกล่าวแล้วว่า การจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา มีสองล็อต ขออย่าสับสน โดย น.ส.รัชดา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้มีข่าวการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ของทางจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย และที่รัฐบาลอนุมัติงบกลางให้สภากาชาด วัคซีนจะมาถึงในต้นปีหน้า เป็นคนละล็อตกับที่โรงพยาบาลเอกชนและสภากาชาด ได้ทำการสั่งซื้อก่อนหน้านี้ สั่งผ่านองค์การเภสัชกรรม ซึ่งจะมาถึงในช่วงตุลาคมถึงธันวาคม ดังนั้นการดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนผู้ทำการจองผ่านโรงพยาบาลเอกชน จึงไม่เกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อในล็อตใหม่นี้ค่ะ

สำหรับการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ระบุว่าจะเปิดให้องค์กรนิติบุคคลประเภทต่าง ๆ ยื่นจองขอรับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาในช่วงเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการกำหนดราคาขาย พร้อมประกันภัยคุ้มครองผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในราคาเดียวกันทั่วประเทศต่อไป และคาดว่าการจัดส่งครั้งแรกจะส่งมอบวัคซีนได้ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นมีนาคมปีหน้า



BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark