ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนภัย แก๊งตำรวจเก๊อาละวาดหนัก ลวงเหยื่อโอนเงินเคลียร์คดี จ.เชียงใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แก๊งมิจฉาชีพ อ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ส่งข้อความข่มขู่เหยื่อว่าพัวพันกับคดีฟอกเงิน ก่อนออกอุบายให้เหยื่อโอนเงินเพื่อแลกกับการเคลียร์คดีให้กลายเป็นผู้บริสุทธิ์ พบมีเหยื่อเข้าแจ้งความแล้วนับ 10 คน

หญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งเกือบตกเป็นเหยื่อแก๊งคนร้าย ได้นำเรื่องนี้มาโพสต์เตือนภัยในเฟซบุ๊ก พร้อมนำหลักฐานข้อความการสนทนากับคนร้าย เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เธอเล่าว่าเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ได้รับข้อความแช็ตทางไลน์จากชายรายหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวเป็นพนักงานขนส่งบริษัทชื่อดัง บอกว่าพัสดุที่เธอส่งไปเป็นพาสปอร์ต และบัตรเอทีเอ็มปลอม ถูกศุลกากรอายัดไว้ที่สนามบิน ขณะกำลังจัดส่งไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แต่เธอไม่ได้เป็นคนส่ง จึงปฏิเสธกลับไป

ต่อมาชายดังกล่าวได้โทรเข้ามา ก่อนจะโอนสายให้ชายอีกคน ซึ่งคนนี้อ้างตัวว่าเป็นตำรวจสังกัด สภ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนบอกกับเธอว่าตรวจสอบแล้วพบว่าตัวเธอตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฟอกเงิน ซึ่งอ้างว่าเป็นคดีใหญ่ระดับประเทศ พร้อมส่งภาพการจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องมาให้ดู จากนั้นอ้างว่าสมุดบัญชีธนาคารของเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง ก่อนชายรายนี้จะโอนสายไปให้หญิงในแก๊งอีกคน อ้างว่าเป็นสารวัตรหญิงของ สภ.เมืองเชียงใหม่

จากนั้นหญิงที่อ้างตัวเป็นสารวัตร สอบถามว่าเธอมีบัญชีธนาคารกี่บัญชีและมีจำนวนเงินเท่าไหร่ ก่อนจะออกอุบายให้เธอโอนเงินจำนวน 200,000 บาท ไปให้เพื่อตรวจสอบ และขู่ว่าห้ามบอกเรื่องนี้กับคนรอบข้างเป็นเวลา 7 วัน อ้างว่าคดีนี้เป็นความลับระดับประเทศ มีพนักงานธนาคารและตำรวจยศสูงพัวพัน อาจทำให้คนร้ายไหวตัวได้ แต่เธอเริ่มจับพิรุธของคนร้ายแก๊งนี้ได้หลายอย่าง จึงไม่ได้โอนเงิน ก่อนทำทีขอให้อีกฝ่ายเปิดกล้องเพื่อคุยกัน แต่อีกฝ่ายกลับตัดสาย และไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงรู้ทันทีว่าถูกหลอก

ด้าน ผู้กำกับการ สภ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ทักแช็ตไปหลอกลวงประชาชนนับสิบรายให้โอนเงินให้ โดยสร้างเรื่องข่มขู่ให้ผู้เสียหายหวาดกลัว จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ หากใครได้รับการติดต่อในลักษณะนี้ ขออย่าหลงเชื่อเด็ดขาด และให้รีบรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งตำรวจ

ตรวจสอบพบว่าคนร้ายแก๊งนี้ แบ่งหน้าที่ทำกันเป็นขบวนการ มีการโอนสายไปยังบุคคลอื่นที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ เพื่อยืนยันข้อมูลกับผู้เสียหาย หากประชาชนที่ถูกแก๊งนี้พยายามก่อเหตุ หรือมีข้อสงสัย ขอให้ติดต่อตำรวจได้ทุกโรงพักใกล้บ้าน นอกจากนี้สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลการกระทำผิดผ่านสายด่วนศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark