ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : แพทย์หวั่น เปิด 5 จังหวัด 1 ต.ค. ได้ไม่คุ้มเสีย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปิดท้ายตีตรงจุด กันที่คำเตือนของแพทย์ระบาดวิทยา ที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มในอีก 5 จังหวัด วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เสนอให้เลื่อนเป็นเดือนพฤศจิกายน หรือธันวาคม แทน เพราะเกรงว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย

นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา โรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ในมุมมองของแพทย์เห็นด้วยที่รัฐบาลจะเปิดประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจได้เดินต่อ แต่มองว่ายังไม่สมควรเปิดในวันที่ 1 ตุลาคม เพราะยอดผู้ติดเชื้อยังมากกว่าหลักหมื่นต่อวัน และยังมีผู้เสียชีวิตหลักร้อย

การเปิดประเทศ 120 วัน ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศ ขณะนั้นอยู่ในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดยังไม่รุนแรงเหมือนวันนี้ ดังนั้นเมื่อเวลาเปลี่ยน ปัจจัยต่าง ๆ ไม่เหมือนเดิม การตัดสินใจทำอะไรควรพิจารณาให้รอบด้าน และใช้สถานการณ์ปัจจุบันประเมินความเสี่ยงเพราะอาจได้ไม่คุ้มเสีย

นายแพทย์พงศ์เทพ เสนอจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการเปิดประเทศว่า ควรเป็นเดือนพฤศจิกายนหรือเดือนธันวาคม เพราะในเวลานั้นจะมีวัคซีนเข้ามาในประเทศในปริมาณมาก เชื่อว่าประชาชนจะได้ฉีดวัคซีนมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ ยอดอยู่ติดเชื้อมีแนวโน้มต่ำกว่า 3,000 คนต่อวัน

ปัญหาในขณะนี้แพทย์ไม่ได้กังวลว่าต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวจะนำเชื้อมาแพร่ในประเทศไทย แต่เกรงว่าคนไทยจะแพร่เชื้อให้ชาวต่างชาติ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ภาพลักษณ์ของประเทศก็จะได้รับความเสียหาย และหากเปิดแล้วควบคุมไม่ได้มีการแพร่ระบาดขึ้นมาอย่างหนัก มีสายพันธุ์ใหม่ ๆ ปัญหาแบบเดิม ๆ หรืออาจจะหนักหน่วงกว่าเดิมก็จะย้อนกลับมาให้เราต้องปิดประเทศ ล็อกดาวน์อีกครั้ง และเมื่อถึงเวลานั้นต่างชาติจะไม่เชื่อถือความปลอดภัยและไม่มั่นใจประเทศไทย รวมถึงคนในประเทศที่จะขาดความเชื่อถือต่อมาตรการของรัฐด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark