ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ ลงพื้นที่ชัยนาท สั่งจับตาลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดชัยนาท ติดตามแผนแก้ปัญหาน้ำท่วม พอใจการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ลดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท รับฟังแผนแก้ปัญหาน้ำท่วม รับมือน้ำเหนือไหลหลากลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และแผนป้องกันพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง ซึ่งการระบายน้ำในภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ เพราะไม่เกิน 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำได้ จึงกำชับเรื่องกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ การตรวจทำนบ และเสริมคันกั้นน้ำให้แข็งแรง ส่วนหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ได้สั่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปช่วยเหลือ และสำรวจความเสียหายเพื่อรับการเยียวยาต่อไป

กรมชลประทานแจ้งเตือนประชาชน และเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักมีระดับสูงขึ้น เช่น จังหวัดปราจีนบุรี, จังหวัดสุพรรณบุรี, จังหวัดนครราชสีมา โดยเ​ฉพาะที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงถึง 1 เมตร ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงนี้

แถบลุ่มแม่น้ำชี ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ตอนนี้แม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและนาข้าว พื้นที่ลุ่มต่ำในตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ ชาวบ้านต้องอพยพสัตว์เลี้ยงหนีน้ำไปไว้คอกเลี้ยงยกสูงข้างบ้าน พร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อำเภอด่านขุนทด เชื่อมกับอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ตอนนี้น่าเป็นห่วง เนื่องจากมีปริมาณน้ำเกินความจุกักเก็บ แต่ระบายน้ำลงท้ายอ่างได้เพียงวันละ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร และกำลังมีการก่อสร้างปรับปรุงประตูระบายน้ำ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นอ่างเก็บน้ำแตก ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันยังมั่นคงแข็งแรง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark