ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

น้ำมูลล้นตลิ่งท่วมบ้านวังกุ่ม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ลำน้ำมูลล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนประชาชน บ้านวังกุ่ม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมาแล้ว ชาวบ้านเร่งเก็บของหนีน้ำ คาดว่าปีนี้จะท่วมหนักกว่าปีที่แล้ว

ปริมาณน้ำในลำน้ำมูล พื้นที่บ้านวังกุ่ม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำแล้วกว่า 20 หลังคาเรือน มีระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนรีบเก็บของขึ้นที่สูงแทบไม่ทัน

อีกทั้งน้ำที่ท่วมยังทำให้พืชสวน บ่อเลี้ยงปลาและสัตว์เลี้ยงต่าง ๆได้รับความเสียหาย โดยมวลน้ำได้ไหลมาจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนพิมายทำให้ชาวบ้านต้องใช้เรือพายเข้าออกหมู่บ้าน

ขณะที่โครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ยังคงเร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 12 เครื่อง เพื่อผลักดันน้ำภายในเขื่อนพิมายลงสู่ลำน้ำมูล หลังจากปริมาณน้ำเหนือเขื่อนพิมาย มีความจุ 4,376,000 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 121.56 % ของความจุ ซึ่งเกินความกักเก็บ จำเป็นต้องเร่งผลักดันน้ำออก เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมแหล่งเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอพิมาย รวมถึงโบราณสถานในพื้นที่

ส่วนสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนลำปะทาว และลำน้ำลำปะทาวในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเชื่อมต่อกับลำน้ำชีตอนบน เขื่อนห้วยกุ่มและลำน้ำพรม ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดขอนแก่น กับพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ อำเภอเนินสง่า อำเภอคอนสวรรค์ และอำเภอเกษตรสมบูรณ์ของจังหวัดชัยภูมิ พบว่า ปริมาณน้ำบางจุดเริ่มเอ่อล้นตลิ่งแล้ว ขณะที่น้ำในเขื่อนลำปะทาว ก็เกินความจุของอ่าง โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้นำธงแดงมาปักไว้เพื่อเตือนอันตรายอยู่ในระดับวิกฤต

ขณะที่ล่าสุดนายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในจุดดังกล่าว พบว่า มีปริมาณน้ำอยู่ที่กว่า 19.5 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 119.35 ของความจุกักเก็บน้ำทั้งหมด และพบระดับน้ำในลำน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ 56 เซ็นติเมตร โดยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อาจทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งลำน้ำลำปะทาว และ ลำน้ำชี ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง กรณีเกิดสภาวะน้ำลันตลิ่งในระยะนี้

ไปต่อกันที่เขื่อนยโสธร-พนมไพร จังหวัดยโสธร ซึ่งกั้นแม่น้ำชีไหลผ่านพื้นที่จังหวัดยโสธร ตั้งอยู่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร พบว่า ขณะนี้มีการติดตั้งธงสีเหลือง เพื่อแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ยกประตูระบายน้ำของเขื่อนทั้ง 8 บาน

โดยแต่ละบานยกสูงกว่า 2.50 เมตร เพื่อเร่งระบายน้ำจากเหนือเขื่อนลงสู่ใต้เขื่อนอย่างเร่งด่วน หลังจากพบว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน เนื่องจาก มีปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาจากจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดมหาสารคาม หนุนสูงต่อเนื่อง ล่าสุด ช่วงเช้าของวันนี้มีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 124.9 เมตรขณะที่ระดับน้ำทะเลปานกลางท้ายเขื่อนอยู่ที่ 124.1 เมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark