ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจงคลิปผู้ป่วยโควิด-19 แย่งข้าวกล่องกันกิน

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีปรากฏคลิปผู้ป่วยโควิด-19 โรงพยาบาลสนามที่จังหวัดกระบี่ โพสต์คลิปแฉมีคุณภาพชีวิตที่แย่ขณะอยู่ในโรงพยาบาล เมื่อคลิปถูกเผยแพร่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบ

คลิปภาพนี้ถูกบันทึกไว้โดยผู้ป่วยโควิด-19 คนหนึ่งที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลพลบดี ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ จากที่ฟังเนื้อหาใจความ เธอระบายความอัดอั้นใจ สภาพความเป็นอยู่แออัด เตียงนอนมีไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย จนต้องนอนบนฟูกที่ปูบนพื้นปูน แถมเวลาฝนตกหลังคาอาคารรั่ว น้ำไหลลงมาที่พื้น เวลาแจกอาหารแต่ละมื้อ กลับไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลจัดการ ปล่อยให้ผู้ป่วยแย่งข้าวกล่องกันเอง ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งเสียงในคลิปที่ได้ยิน ระบุว่า ใครทัน ใครได้ ใครไม่ทันก็อดไป ไม่มีใครจัดการเรื่องอาหารการกิน ไม่มีใครรับผิดชอบ เห็นแล้วอนาถหัวใจจริง ๆ

อย่างที่บอกตอนต้นว่า หลังคลิปภาพนี้ถูกเผยแพร่แชร์ส่งต่อกัน นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนมากในแง่ลบ พุ่งเป้าโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่ดูแลเอาใจใส่ ทำให้เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ออกมาชี้แจงว่า โรงพยาบาลพลบดีเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ของจังหวัด เป็นอาคาร 2 ชั้น ขนาด 500 เตียง รองรับผู้ป่วยแล้ว 450 เตียง โดยชั้น 1 เป็นหอผู้ป่วยชาย ส่วนชั้นที่ 2 เป็นหอผู้ป่วยหญิง

สำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วย และอำนวยความสะดวก แต่ละวันมีแพทย์ 2 คน พยาบาล 4 คน และเจ้าหน้าที่อีก 5 คน ตามที่มีผู้โพสต์ระบุว่า ผู้ป่วยอยู่กันอย่างแออัด ขอยืนยันว่าผู้ป่วยมีที่นอนทุกคน แม้แต่เด็ก ๆ ก็จัดเตียงรองรับ แต่เนื่องจากช่วงนี้มีเด็กติดเชื้อเข้ามารักษาพร้อมกับแม่ ประมาณ 60 คน มีการเลื่อนที่นอนมาชิดกัน หรือนอนด้วยกัน จึงปรากฏภาพตามคลิป จึงยืนยันว่าเรื่องไม่มีที่นอน ต้องนอนพื้น ไม่เป็นความจริง

ส่วนเรื่องอาหาร ทราบปัญหาแล้ว ขณะนี้สั่งให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม จัดการให้มีตัวแทนผู้ป่วยร่วมจัดชุดอาหาร และแจกอาหารให้ผู้ป่วยกันเอง เพื่อความเป็นระเบียบ รวมถึงจะสั่งอาหารที่มีคุณภาพมาเพิ่มและเพียงพอต่อผู้ป่วย ส่วนเรื่องความแออัด การวางที่นอน ยึดหลักระยะห่างระหว่างเตียงตามมาตรฐานสาธารณสุข แต่เนื่องจากโรงพยาบาลสนามดังกล่าว มีอัตราการครองเตียง 82 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนี้จะต้องย้ายผู้ป่วยเกณฑ์สีเขียว ออกจากโรงพยาบาลสนาม ให้ไปอยู่ระบบดูแลโดยชุมชน คาดว่าจะลดความแออัดไปได้ พร้อมประสานสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดกระบี่ เร่งแก้ไขปัญหาหลังคาอาคารน้ำรั่ว

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดกระบี่ เมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 93 คน เป็นการติดเชื้อภายในจังหวัด รวมผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,873 คน ส่วนผู้รักษาหายแล้ว 2,534 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark