ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาล เปิดแผนลดผลกระทบอุทกภัยปี 64

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาล เปิดแผนจัดการน้ำท่วมปี 2564 คาดหากทุกโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะลดพื้นที่น้ำท่วมในลุ่มเจ้าพระยาลงเหลือ 3 ล้านไร่

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เรียกประชุมปรับแผนลดผลกระทบน้ำท่วมปี 2564 โดยรัฐบาลได้ดำเนินการแล้ว คือ ปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำแล้ว 181 แห่ง พัฒนาระบบป้องกันชุมชนเมือง 6 แห่ง และพัฒนาเขื่อนป้องกันตลิ่ง

ส่วนแผนบริหารทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาใหญ่ ตามแผนแม่บทน้ำ 20 ปี แบ่งเป็น ลุ่มน้ำเจ้าพระยาใหญ่ตอนบน จะเร่งพัฒนาแหล่งเก็บน้ำสำคัญ เพื่อบรรเทาน้ำท่วม เพิ่มขึ้นให้ได้ไม่น้อยกว่า 4,600 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมถึงจัดหาพื้นที่หน่วงน้ำ ชะลอน้ำหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ขับเคลื่อน 9 แผน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบชลประทานทั้งฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก

หาก 9 แผนบรรเทาอุทกภัยเจ้าพระยาแล้วเสร็จ จะเพิ่มการระบายน้ำ หน้าเขื่อนเจ้าพระยาได้เพิ่มขึ้นถึง 4,295 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และสามารถผันน้ำไปฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกเพิ่มขึ้น คาดว่าจะขับเคลื่อนได้ทั้งหมดภายในปี 2570 ซึ่งจะทำให้พื้นที่น้ำท่วมใน 17 จังหวัดลดลง จากประมาณ 9 ล้านไร่ เหลือ 3 ล้านไร่ 

นอกจากนี้ ยังมีแผนฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อเก็บน้ำ และตัดยอดน้ำหลาก ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาใหญ่

ส่วนแผนบริหารทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล เพื่อบรรเทาน้ำท่วมในพื้นที่ จะเร่งก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มเติม รวมทั้งโครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำแบบขั้นบันไดในลำน้ำชีตอนบน และโครงการระบบป้องกันน้ำท่วมและการระบายน้ำ 

ผลงานสำคัญ คือ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา มีระบบป้องกันน้ำท่วมชุมชนนอกคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา 14 พื้นที่ ฝั่งตะวันออกแม่น้ำเจ้าพระยา ปรับปรุงประตูระบายน้ำเพื่อเตรียมรองรับขยายคลอง ส่วนฝั่งตะวันตกแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร ทำอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนา คลองพระยาราชมนตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark