ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กนง.คงดอกเบี้ย 0.50% พยุงเศรษฐกิจไทย

ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการนโยบายการเงิน คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% เพื่อพยุงเศรษฐกิจไทย ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ จะรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจไทยไม่ให้ติดลบ

คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% เพื่อพยุงเศรษฐกิจไทย โดยคาดการณ์ว่าปีนี้จะเติบโตได้ 0.7% ส่วนปีหน้า เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 3.9%

ส่วนกรณี ธนาคารโลก ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ลง จาก 2% เหลือเพียง 1% นั้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับ ตัวเลขต่ำกว่าที่ไทยคาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความยืดเยื้อของโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ไทยเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เนื่องจากสามารถจัดหาวัคซีนและกระจายวัคซีนได้มากขึ้น โดยคาดว่าช่วงเดือนธันวาคม ปีนี้ ประชาชนจะได้รับวัคซีนมากกว่า 70% ส่วนปี 2565 จะสั่งวัคซีนเพิ่มภูมิคุ้มกันเป็นเข็ม 3 อีกประมาณ 120 ล้านโดส

สำหรับแผนกู้เงินเพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท รวมเป็นยอดเงินกู้กว่า 1.5 ล้านล้านบาท นั้น ย้ำว่าเป็นการกู้ในภาวะจำเป็นซึ่งเกือบทุกประเทศทั่วโลกก็ดำเนินการเช่นเดียวกับไทย และแม้จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะปรับเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าจะเกิดในช่วง 2-3 ปีเท่านั้น โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายจะไม่ทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ติดลบ และกำลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มเติมอีกในช่วงปลายปีนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark