ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คลายล็อกวันแรก ศบค.จับตา 15 วัน

ข่าวภาคค่ำ - บรรยากาศการคลายล็อกวันแรก ในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่สีแดงเข้ม ประชาชนกลับมาทำงาน ทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น และลดเวลาเคอร์ฟิว โดย ศบค .จะใช้เวลาประเมิน 15 วัน ถ้าผู้ติดเชื้อลดลง จะได้ผ่อนคลายมากขึ้น

กิจกรรม กิจการต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ได้รับการผ่อนปรนให้กลับมาเปิดให้บริการได้ หลังจากถูกสั่งปิดไปนาน

อย่างเช่น โรงภาพยนตร์ ปิดไปนานในช่วงสถานการณ์ระบาดโควิด-19 วันนี้ พนักงานได้กลับมาทำงาน ประชาชน ได้กลับมาเข้าชมภาพยนตร์ได้แล้ว แต่ให้ใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มข้น และวันนี้ ยังเป็นวันแรกที่ขยายเวลา ให้ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด เปิดได้ถึง 21.00 น. และลดเวลาเคอร์ฟิว เป็น 22.00-04.00 น. ด้วย

สำหรับการเปิดสถานที่ท่องเที่ยว ก็ดีเดย์วันนี้ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย เปิดให้ขึ้นไปเที่ยวได้แล้ว เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19   

เช่นเดียวกับที่อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เปิดแล้ว แต่สภาพอากาศไม่เป็นใจ มีฝนตก เมฆหมอกปกคลุม 
 
และโครงการ สมุย พลัส แซนด์บ็อกซ์ เริ่มแล้ว เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่บินมาเกาะสมุย ไม่ต้องกักตัว ถ้าฉีดวัคซีนมาครบ และผลตรวจไม่ติดโควิด-19 ท่องเที่ยวได้เลยในพื้นที่นำร่อง เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ศบค. ขอให้ผู้ประกอบการและประชาชน ร่วมมือกันใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อไม่ให้ผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้น ถ้าอีก 15 วันข้างหน้า ตัวเลขลดลงได้ ศบค. จะได้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

สำหรับเป้าหมายการฉีดวัคซีนในเดือนนี้ จะฉีดให้ได้ ครบ 50% ของประชากรในทุกจังหวัด และเน้นอำเภอที่จะเปิดพื้นที่นำร่องเศรษฐกิจ ที่สำคัญเดือนนี้ นักเรียน นักศึกษากว่า 4 ล้านคน ให้ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 อย่างน้อย 70% 

ส่วนความคืบหน้าวัคซีนโมเดอร์นา บริษัทซิลลิค ฟาร์มา ตัวแทนโมเดอร์นาในไทย ออกแถลงการณ์ วัคซีนโมเดอร์นา 1.9 ล้านโดส จะถึงไทยไตรมาส 4 ของปีนี้ ล็อตแรก จะส่งมอบในเดือนพฤศจิกายนนี้ เท่ากับว่าเลื่อนออกไปอีก จากตอนแรกที่องค์การเภสัชกรรมผู้สั่งซื้อ แจ้งว่าจะมากลางเดือนตุลาคม 

สถานการณ์โควิด-19 ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ 11,754 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1.6 ล้านคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตรายวันยังสูง 123 คน และยังมีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาอยู่ 115,233 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark