ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 ต่ำกว่าร้อยในรอบ 2 เดือน

ข่าวภาคค่ำ - ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจากโควิด-19 ต่ำกว่าร้อยคนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน กับอีก 10 วัน ส่งสัญญาณพ้นวิกฤต สถานการณ์ระบาดคลี่คลายดีขึ้น ในขณะที่ เด็กนักเรียนทั่วประเทศ กว่า 3.6 ล้านคน ก็จะได้เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก ในวันจันทร์นี้ (4 ต.ค.)

อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (2 ต.ค.) ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 11,375 คน ทำให้มีผู้ป่วยสะสมกว่า 1.6 ล้านคน และยังมีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาอยู่กว่า 113,000 คน อีกสัญญาณที่ชี้ชัดว่าสถานการณ์ดีขึ้น เห็นได้จากยอดผู้เสียชีวิตรายวัน 87 คน ต่ำกว่า 100 คนเป็นครั้งแรก ตั้งแต่วิกฤตโควิด ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าร้อยคนมาตลอด 2 เดือน กับอีก 10 วัน

เรื่องของวัคซีนไฟเซอร์ ที่รัฐบาลเตรียมฉีดให้นักเรียน ในวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคมนี้เป็นเข็มแรก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะไปให้กำลังใจเด็ก ๆ และเปิดการ Kick off ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงเรียนพิบูลย์อุปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร พร้อมกับนักเรียนอายุ 12-18 ปี ทั่วประเทศ ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนรวม 3.61 ล้านคน คิดเป็น 71.67% จากนักเรียนที่อายุเข้าเกณฑ์กว่า 5 ล้านคน เป้าหมายที่วางไว้จะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับนักเรียนใน 29 จังหวัดสีแดงเข้มก่อน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็ก ๆ ได้ให้กลับมาเปิดเทอมอย่างปลอดภัย

ส่วนความคืบหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 3 ล่าสุด ผู้ว่าฯ กทม. คาดว่าจะได้รับจัดสรรวัคซีนแอสตราเซนเนกา จากกระทรวงสาธารณสุข ในสัปดาห์หน้า และกรุงเทพมหานคร จะได้จัดคิวให้คนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคไป 2 เข็ม ในโครงการไทยร่วมใจ กลับมาฉีดเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

จากปัญหาวัคซีนโมเดอร์นา ที่จะนำเข้ามาช้ากว่าที่เคยแจ้งไว้ ไปเป็นเดือนพฤศจิกายน

ล่าสุด องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ออกแถลงการณ์ว่า จะติดตามเร่งรัด ให้ บริษัทซิลลิค ฟาร์มาฯ จัดหาจากแหล่งอื่นมาส่งมอบล็อตแรก ให้ได้ในเดือนตุลาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark