ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กทม.ยืนยันรับมือน้ำท่วมได้ ไม่ซ้ำรอยปี 2554

เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ยืนยัน ยังรับมือได้ ไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 2554

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงเรือสำรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังพบว่าปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจุดวัดอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวานนี้ อยู่ที่ 3,052 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มสูงขึ้นกว่าทุกวัน

โดยแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีความสูงตั้งแต่ 2 เมตร 80 เซนติเมตร ถึง 3 เมตร 50 เซนติเมตร ยังเพียงพอต่อการรับมือปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมา ส่วนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำได้ระดมกระสอบทรายทำเป็นแนวคันกั้น สูงประมาณ 2 เมตร และติดตั้งเครื่องสูบน้ำตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา 97 เครื่อง พร้อมเดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร มีแผนเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ เร่งก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่เพิ่มอีก 6 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 4 แห่ง ช่วยระบายน้ำได้สูงขึ้น 238 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที บรรเทาปัญหาน้ำรอระบายรอบกรุงฯ ใช้เวลาไม่นาน น้ำลดกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

อีกทั้งยังมีโครงการต่าง ๆ เช่น ธนาคารน้ำ ที่เป็นแก้มลิงใต้ผิวดิน กักเก็บน้ำตอนฝนตก ก่อนระบายลงคลอง และโครงการขยายท่อระบายน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รองรับปริมาณฝนตกหนักได้มากกว่า 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark