ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กกต.แจ้งคุณสมบัติผู้สมัคร อบต. เตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนวันรับสมัคร 11-15 ต.ค.

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่อง 7HD ยังคงเดินหน้ารณรงค์ หยุดขายเสียง จุดเปลี่ยนประเทศ เชิญชวนคนไทยร่วมกันหยุดการทุจริตเลือกตั้ง เริ่มจากการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ล่าสุด กกต. แจ้งคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภา อบต. และนายก อบต. เตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนวันรับสมัคร 11-15 ตุลาคมนี้

สำนักงาน กกต. แจ้งผู้สนใจต้องการสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่จะมีการรับสมัครในช่วงระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม นี้ ว่า ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 49  และมาตรา 51 กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งและการยื่นหลักฐานเอกสารประกอบการสมัครรวมถึงค่าธรรมเนียมการสมัครไว้ว่า ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งต้องมีสัญชาติไทยโดยการเกิด ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภา อบต. ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง ส่วนผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต. ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลที่สมัครรับเลือกตั้งในวันสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง

สำหรับผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต. ต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือเคยเป็นสมาชิกสภาตำบล สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกรัฐสภา

การสมัครรับเลือกตั้งให้ยื่นใบสมัครต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบล พร้อมทั้งหลักฐานการสมัครและค่าธรรมเนียมการสมัคร สมาชิกสภา อบต. จำนวน 1,000 บาท และ นายก อบต. จำนวน 2,500 บาท

ผู้สมัครที่รู้ว่าตัวเองขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัคร แล้วมาสมัครมีโทษตามมาตรา 120 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

ย้ำไปถึงผู้สมัครด้วยว่า ขอให้เริ่มต้นด้วยการไม่ทุจริตเลือกตั้ง ไม่ซื้อสิทธิ เพื่อหยุดการขายเสียง สร้างจุดเปลี่ยนให้ประเทศไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark