ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิงวอน ญาติผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 นำเถ้ากระดูกกลับไปบำเพ็ญกุศล

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าอาวาสวัดที่จังหวัดอุดรธานี ออกมาวิงวอนผ่านสื่อขอให้ญาติของผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ให้นำเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตกลับไปบำเพ็ญกุศล โดยที่ผ่านมาทางวัดต้องนำอัฐิมาโรยใต้ต้นไม้ เพราะไม่มีญาติมารับกลับไป

พระราชสารโกศล เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี ออกมาวิงวอนครอบครัวผู้เสียชีวิจจากโควิด-19 ที่ได้นำศพมาฌาปนกิจที่วัดให้นำเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตกลับไปบำเพ็ญกุศล เพราะหลังจากที่ทางวัดได้ดำเนินการฌาปนกิจให้เรียบร้อยแล้ว แต่ที่ผ่านมามีหลายครอบครัวที่มีความกังวล ว่าเถ้ากระดูกของผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น อาจจะมีเชื้อหลงเหลืออยู่ จึงไม่มีใครกล้าที่จะมารับเถ้ากระดูกกลับไปบำเพ็ญกุศล แม้ทางวัดจะพยายามโทรศัพท์ไปตาม

เจ้าอาวาส บอกว่า ขออย่าวิตกกังวลจนเกินไป เพราะขั้นตอนการฌาปนกิจ ใช้วีการเผาด้วยความร้อนสูง สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังรู้สึกสงสารผู้เสียชีวิต เพราะตอนเสียชีวิตก็ไม่ได้ได้มีโอกาสแม้แต่จะกล่าวคำร่ำลากับครอบครัว ต้องเสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยว พิธีทางศาสนาก็ไม่ได้จัด แม้แต่เถ้ากระดูกญาติก็ยังกลัวไม่ยอมนำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ที่ผ่านมาทางวัดได้ฌาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ไปแล้วกว่า 50 ศพ บางครอบครัวก็มารับกลับไป แต่ก็มีบางครอบครัวที่ละเลย ปล่อยเถ้ากระดูกทิ้งไว้ ทำให้ทางวัดจึงต้องมาโปรยไว้ที่ใต้ต้นโพธิ์ภายในวัดแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark