ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มิจฉาชีพอ้างแจกเงินให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สุดท้ายถูกหลอกให้โอนเงิน

เช้านี้ที่หมอชิต - เยาวชนหญิงอายุ 17 ปี แจ้งความถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน แลกกับการได้รับเงินช่วยเหลือผู้ได้ผลกระทบจากโควิด-19

ผู้เสียเป็นหญิง อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นำหลักฐานการโอนเงินต่าง ๆ มาแจ้งความที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตำรวจภูธรภาค 5 หลังถูกหลอกให้โอนเงินไปกว่า 15,000 บาท

โดยผู้เสียหาย เล่าว่า เธอเห็นโฆษณาผ่านเพจเกมออนไลน์ในเฟซบุ๊ก ว่ามีการรางวัลให้กับคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เพียงแค่แอดไลน์ก็รอลุ้นรับรางวัลได้ทันที เมื่อเธอกดแอดไลน์ตามที่เพจแนะนำ ก็มีแอดมินของเพจส่งข้อความมาหา บอกว่าเธอได้รับเงินรางวัล 12,000 บาท ตอนนั้นดีใจเพราะจะได้นำเงินนี้มาจ่ายค่าเทอม โดยทางเพจได้ส่งรูปคนที่เคยได้รับรางวัลมาให้ดู จนทำให้หลงเชื่อ

ต่อมา แอดมินเพจ ได้บอกการจะได้รับเงินรางวัลนี้ ต้องโอนเงินเป็นค่าดำเนินการ เธอจึงตกลงโอนเงินไปให้ตามที่แอดมินเพจแจ้งมา โดยโอนไปทั้งหมด 6-7 ครั้ง ครั้งละ 2,000-3,000 บาท กระทั่งเธอเริ่มสังเกตว่าโอนเงินไป เป็นจำนวนมากกว่าเงินรางวัลที่จะได้รับแล้ว และที่สำคัญเงินรางวัลจำนวน 12,000 บาท ก็ยังไม่ได้รับ สอบถามไปอีกครั้งแอดมินเพจก็อ้างว่าเงินรางวัลมีมูลค่าสูง ต้องมีค่าดำเนินการสูงตามไปด้วย

และยังบอกให้เธอโอนเงินอีกครั้ง เป็นครั้งสุดท้ายอีกประมาณ 20,000 กว่าบาท และจะโอนเงินไปให้ พร้อมกับคืนเงินค่าดำเนินการทั้งหมด และยังยืนยันด้วยว่าไม่โกง หากถูกโกงจริง ก็บอกให้นำหลักฐานไปแจ้งความ หรือโพสต์ประจานได้เลย ก็ยิ่งทำให้เธอตายใจ หลงเชื่อ จึงโอนเงินไปให้ แต่ปรากฏว่าหลังจากที่เธอโอนเงินไป แอดมินก็ไม่อ่านข้อความอีกเลย จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกแน่นอน

ผู้เสียหาย ยังบอกอีกว่า จำนวนเงินที่โอนไปนั้น เธอไปยืมจากเพื่อน ซึ่งตอนนี้เพื่อนเริ่มทวงเงินแล้ว จนทำให้เกิดความเครียด กลัวว่าจะไม่มีเงินไปคืนเพื่อน จึงมาแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark